JEFTA tạo khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới

21:06 | 07/07/2017

764 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 4 năm đàm phán, ngày 6/7, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về Hiệp định thương mại tự do Nhật Bản-EU. Thỏa thuận này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi mở ra một khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới.
jefta tao khu vuc mau dich tu do lon nhat the gioi
Lãnh đạo Nhật Bản-EU sau lễ ký thỏa thuận ngày 6/7

Nền kinh tế Nhật Bản và EU cộng lại chiếm tới 27% giá trị kinh tế toàn cầu. Hiệp định thường mại tự do Nhật Bản-EU (JEFTA) sẽ tạo ra khu mậu dịch tự do lớn nhất thế giới cho đến thời điểm này.

JEFTA có thể được coi như một hành động phản đối với Tổng thống Trump mới đây đã rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Điều đáng nói là JEFTA được ký kết chỉ một ngày trước khi Thượng đỉnh G20 tại Đức bắt đầu. Tại đây, dự kiến ông Trump sẽ lên tiếng bênh vực cho chính sách “Nước Mỹ trên hết” của mình.

Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, Nhật Bản đã dồn lực sang đàm phán thương mại với EU.

"Chúng tôi đã chứng minh một ý chí chính trị mạnh mẽ để EU và Nhật Bản giương cao lá cờ thương mại tự do", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói.

Được đàm phán kể từ tháng 3/2013, JEFTA nhắm đến việc miễn thuế cho "99% các trao đổi thương mại" giữa hai bên. Với châu Âu, lĩnh vực nông sản được miễn 100% thuế khi xuất sang thị trường Nhật. Còn với Nhật, từ nay ô tô của nước này sẽ được miễn thuế khi xuất sang châu Âu chứ không phải chờ 7 năm như các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu đòi hỏi trong quá trình đàm phán Hiệp định.

Cả Nhật Bản và EU đều thực sự hài lòng với các nội dung của JEFTA.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc