Italia - Vấn đề lớn kế tiếp của châu Âu

16:34 | 15/05/2017

1,047 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc ông Emmanuel Macron giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vừa qua đã khiến cả Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thở phào, nhưng việc ăn mừng một giai đoạn ổn định mới ở khu vực này vẫn sẽ còn quá sớm. Khắp dãy Alps, một “cơn bão” chính trị và kinh tế đang hình thành và hiện không có dấu hiệu cho thấy sẽ có ai ngăn được “cơn bão” này.
italia van de lon ke tiep cua chau au
Những người Italia có quan điểm ủng hộ châu Âu đang cần một người có khả năng đấu tranh nhằm ngăn chặn mối đe dọa Itexit (việc Italia rời Eurozone)

Các vấn đề kinh tế của Italia xét theo nhiều khía cạnh là tồi tệ hơn của Pháp. Nợ công của Italia hiện đứng ở mức gần 133% GDP. Tại Pháp, tỷ lệ này là 96% GDP. Lần gần đây nhất, nền kinh tế Italia tăng trưởng nhanh hơn của Pháp là vào năm 1995.

Cả hai nước đều đã phải vật lộn nhằm duy trì khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế. Công suất sản xuất của Pháp đã tăng khoảng 15% kể từ năm 2001, trong khi Italia lại rơi vào tình trạng sụt giảm.

Trong khi đó, nền chính trị Italia đang có chiều hướng từ khá xấu chuyển sang tồi tệ. Đảng Phong trào 5 sao (M5S) - một lực lượng dân túy vốn đang muốn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Italia trong Eurozone - đang dẫn điểm trong cuộc thăm dò dư luận, vượt cả Đảng Dân chủ (PD) trung tả cầm quyền.

Nhưng giới chuyên gia nhìn nhận, trong cuộc tổng tuyển cử ở Italia, dự kiến được tổ chức vào tháng 1/2018, không có đảng nào có khả năng giành được thắng lợi áp đảo. Tuy nhiên, thậm chí vẫn có nguy cơ, cho dù là khá nhỏ, rằng Đảng M5S có thể giành đủ số phiếu cần thiết và tiếp đó liên minh với Đảng cực hữu Liên đoàn phương Bắc (LN) để thành lập nên một chính phủ có quan điểm hoài nghi châu Âu.

Những người Italia có quan điểm ủng hộ châu Âu hiện đang trông chờ vào sự xuất hiện của một nhân vật giống Macron - một người có thể đưa ra “phương thuốc chữa trị” cho những vấn đề kinh tế của Italia, đồng thời có khả năng đấu tranh nhằm ngăn chặn mối đe dọa Itexit (việc Italia rời Eurozone). Các nhà đầu tư sẽ ủng hộ việc này.

Vào mùa thu năm nay, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ giảm bớt việc mua lại nợ của các chính phủ. Khả năng bất ổn chính trị ở Italia có thể khiến các nhà đầu tư lo ngại, làm dấy lên những nghi ngờ về tính bền vững đối với nợ công của Italia.

Trong chừng mực nào đó, cựu Thủ tướng Itlaia Matteo Renzi, người đã từ chức sau thất bại nặng nề trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp hồi tháng 12/2016, sẽ là sự lựa chọn đương nhiên của cử tri nước này. Ở tuổi 42, ông Renzi chỉ hơn ông Macron 3 tuổi. Ông Renzi cũng đã từng tìm cách để hiện đại hóa phe cánh tả cho dù ông đã thực hiện điều này ngay trong nội bộ hàng ngũ của Đảng Dân chủ chứ không phải thành lập một đảng mới như ông Macron đã làm.

Vấn đề ở đây là ông Renzi dường như ngày càng trở nên cạn kiệt sức lực. Mặc dù ông Renzi vừa tái đắc cử chức lãnh đạo Đảng Dân chủ nhưng nhiều người Italia đang nghi ngờ các cam kết của ông.

Thông điệp của ông Renzi cũng khá mơ hồ. Ông tuyên bố sẽ ủng hộ Liên minh châu Âu (EU), nhưng lại chưa bao giờ để tuột mất các cơ hội chỉ trích Brussels, nhất là liên quan đến việc Brussels áp đặt các biện pháp tài khóa khắc khổ với Italia.

Vì vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao cử tri Italia lại phải lựa chọn việc ủng hộ quan điểm hoài nghi châu Âu nửa vời của ông Renzi trong khi thực tế họ có thể có một lựa chọn khác?

Cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Italia cũng còn gần một năm nữa mới diễn ra và khoảng thời gian này được cho là khá dài nếu xét về mặt chính trị. Người dân Italia có thể sẽ dần trở nên chán ngấy Đảng M5S và cuối cùng sẽ quyết định lựa chọn ông Renzi, coi đây là một lựa chọn thay thế an toàn hơn. Tuy nhiên, không nên kỳ vọng quá ở điều này. Tình hình ở Italia vẫn rất khác và có thể diễn ra theo chiều hướng ngược lại so với Pháp.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc