Israel vẫn đang tâm phá hoại hi vọng hòa bình Trung Đông

14:49 | 03/06/2016

619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội nghị Hòa bình Quốc tế do Pháp đề xuất nhằm làm sống lại tiến trình hòa bình Israel-Palestine sắp diễn ra ở Paris, trong khi phía Israel vẫn không ngừng gây ra các vụ tấn công, nổ súng, giết, làm bị thương và bắt bớ người dân thường Palestine tại Dải Gaza và Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem.
tin nhap 20160603144031
Thân nhân của bà Zena Al Omor - người phụ nữ Paletine thiệt mạng trong một đợt không kích vào Dải Gaza của binh lính Israel trong đám tang của bà

Tham gia sự kiện tổ chức hôm nay (3/6), có các quan chức đến từ Bộ Tứ về hòa bình Trung Đông, Liên Hiệp Quốc, Liên đoàn Arập và các nước khác, nhưng không có đại diện Israel và Palestine.

Israel đã từ chối dự các hội nghị quốc tế và kêu gọi đàm phán trực tiếp với phía Palestine.

Vòng đàm phán gần đây nhất giữa Israel và Palestine kết thúc trong gay gắt vào tháng 4/2014 mà không đạt được đột phá nào.

Phía Palestine cáo buộc Israel không giữ cam kết về thỏa thuận phóng thích tù nhân, trong khi Israel tuyên bố sẽ không tiếp tục tham gia đàm phán, với lý do Palestine đã bắt tay với phong trào vũ trang Hamas để thành lập một chính phủ thống nhất.

Các nhà ngoại giao nói rằng hội nghị tại Paris lần này sẽ gom tất cả các ưu đãi kinh tế và các khoản bảo lãnh mà các nước đã và đang áp dụng để xây dựng thành một chương trình nghị sự cho hội nghị hòa bình Trung Đông - tổ chức trong mùa thu tới.

Nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết, hội nghị hòa bình tại Paris sẽ tập trung vào sáng kiến hòa bình của Arập Xêut đưa ra năm 2002, theo đó khối Arập công nhận Israel để đổi lấy việc thành lập một nhà nước Palestine trong vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng kể từ năm 1967.

Reuters thì cho hay, mặc dù Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ tham dự các cuộc đàm phán nhưng một quan chức Hoa Kỳ nói rằng, nước này không có bất kỳ đề xuất mới.

Về phía Israel, cho đến nay, những thể hiện của giới lãnh đạo nước này cho thấy thái độ thiếu hợp tác.

Hôm 30/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thừa nhận kế hoạch mà Arập Xêut đưa ra có “các yếu tố tích cực”. Tuy nhiên, Tổng vụ trưởng Bộ Ngoại giao Israel Dore Gold, ví cuộc hòa đàm lần này với hiệp ước Sykes-Picot năm 1916 và nói rằng chỉ các cuộc đàm phán trực tiếp mới có thể giải quyết xung đột.

“Nỗ lực này thất bại thời điểm đó và sẽ hoàn toàn thất bại hôm nay," ông nói. "Cách duy nhất để đạt thỏa thuận ổn định và tạo nên hòa bình thực sự ở Trung Đông là các bên trong khu vực tiến đến hiểu biết lẫn nhau”.

Đến ngày 1/6, ông Netanyahu kêu gọi “các cuộc đàm phán trực tiếp vô điều kiện giữa các bên”.

Trong khi đó, theo “Báo cáo về Sự gây hấn của Israel tại Palestine bị chiếm đóng từ ngày 1 đến ngày 31 tháng 5 năm 2016” của Đại sứ quán Palestine tại Việt Nam cho thấy phía Israel vẫn không ngừng gây ra các vụ tấn công, nổ súng, giết, làm bị thương và bắt bớ người dân thường Palestine tại Dải Gaza và Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem.

Tổng cộng trong tháng 5, đã có 3 người Palestines bị binh sỹ Israel giết hại, 54 người bị thương trong các vụ đụng độ với binh sỹ Israel. Ngoài ra, phía Israel còn lập nên 399 trạm kiểm soát bay, tiến hành 265 vụ tấn công bằng súng nhằm vào phía người Palestine.

Báo cáo cho thấy Israel khăng khăng giữ nguyên hoạt động thuộc địa hóa của mình - điều đang từng ngày hủy hoại viễn cảnh về một giải pháp Hai nhà nước thông qua đàm phán.

Đã có nhiều vòng đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine từ đầu thập niên 1990 tới nay.

Những vấn đề nan giải nhất gồm tình trạng của Jerusalem, các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây bị chiếm đóng và nhà nước Palestine.

Phía Palestine muốn lập nhà nước độc lập ở Bờ Tây, với Đông Jerusalem là thủ đô. Israel, nước chiếm đóng Đông Jerusalem kể từ sau cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, cũng muốn xem toàn bộ thành phố này là lãnh thổ không thể chia cắt, dù điều này không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Từ năm 1967, Israel xây dựng hơn 100 khu định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem. Các khu định cư được coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

tin nhap 20160603144031

Tom và Jerry phải chịu trách nhiệm về bạo lực ở Trung Đông

Người đứng đầu cơ quan truyền thông Ai Cập mới đây lên tiếng cáo buộc rằng chính bộ phim Tom và Jerry đã làm phát tán tình trạng bạo lực tại Trung Đông.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc