Israel quyết phá đến cùng thỏa thuận hạt nhân Iran?

09:45 | 06/04/2015

1,804 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (5/4) đã kêu gọi đồng minh Washington nên tìm kiếm một thỏa thuận tốt hơn với Iran về chương trình hạt nhân. Ông Netanyahu khẳng định ông “không cố giết chết bất kỳ thỏa thuận” nào với kẻ thù truyền kiếp Tehran mà đơn giản chỉ là vì thỏa thuận khung mà nhóm 6 cường quốc phương Tây vừa ký với Iran là một “thỏa thuận tồi tệ”.

>>Thỏa thuận hạt nhân với Iran đạt được bước đột phá

>> Thế giới sắp chứng kiến bước ngoặt lớn

Thủ tướng Israel Netanyahu đang nhấn mạnh về sự nguy hiểm của thỏa thuận khung về hạt nhân vừa đạt được với Iran

Trả lời phỏng vấn trên chương trình “Meet the Press” của Đài NBC (Mỹ), Thủ tướng Israel nhấn mạnh thỏa thuận hạt nhân Iran có thể là một thỏa thuận tồi tệ lịch sử, bởi nó tạo cho Nhà nước Hồi giáo cơ hội sở hữu cơ sở hạ tầng hạt nhân khổng lồ với khả năng sản xuất vật liệu cho nhiều quả bom nguyên tử.

Trước đó, lãnh đạo Israel từng cảnh báo rằng, thỏa thuận này có thể “châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân giữa các nước Hồi giáo dòng Sunni ở Trung Đông”, đồng thời lưu ý việc áp đặt hạn chế chương trình làm giàu hạt nhân của Iran chỉ là tạm thời, sau một vài năm, Iran sẽ có quyền truy cập không giới hạn. Đối với ông Netanyahu, đó là một “thỏa thuận trong mơ với Iran nhưng là ác mộng với cả thế giới”

Tuy nhiên, trái với sự hằn học của “chiến hữu” Do Thái, Tổng thống Mỹ Barack vẫn trung thành bảo vệ thỏa thuận khung về hạt nhân với Iran và cho đó là “cơ hội có một trong đời” để ngăn ngừa việc Tehran sản xuất bom nguyên tử, đồng thời mang lại ổn định cho khu vực Trung Đông.

Trả lời trong cuộc phỏng vấn với cây bút bình luận nổi tiếng Thomas Friedman đăng trên tờ New York Times hôm qua (5/4), ông Obama nói rằng: “Đó là một khoảng thời gian khó khăn. Cá nhân thấy rất khó khăn khi phải nghe những cáo buộc chính quyền của ông không đếm xỉa gì đến lợi ích của đồng minh Israel. Không những thế, cá nhân ông còn phải đối diện với nhiều chỉ trích từ phe Cộng Hòa ở Lưỡng Viện và đang phải chờ đợi phê duyệt cuối cùng từ phía Quốc hội cho thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Tổng thống Mỹ thừa nhận việc theo đuổi giải pháp ngoại giao với Iran đã gây ra sự căng thẳng với Israel, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ sát cánh bên Israel nếu đồng minh Do Thái bị tấn công. Ông chủ Nhà Trắng lưu ý rằng tất cả các tùy chọn trừng phạt vẫn sẵn sàng một khi Tehran vi phạm các điều khoản thỏa thuận.

Linh Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc