IS thắng thế, Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết hơn

10:23 | 13/10/2014

2,632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hai ngày đàm phán (11-12/10) giữa chính quyền Ankara và Đại tướng Mỹ John R.Allen – người tổ chức các cuộc tấn công Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép liên quân quốc tế sử dụng căn cứ quân sự của mình để triển khai tấn công IS.

 

Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, liên quân quốc tế sẽ đóng quân tại các căn cứ quân sự cũng như sử dụng kho vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria khoảng 160km. Vào tuần này, một nhóm binh sĩ Mỹ sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để lên chi tiết chương trình huấn luyện cũng như cách thức triển khai tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cương quyết hơn trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan này sau khi nhận thấy chiến thắng trên cả hai mặt trận – Syria và Iraq đang ngày càng nghiêng về chúng.

Ngày 12/10, IS đã tiến hành 3 vụ đánh bom tự sát nhằm vào trụ sở chính quyền tại tỉnh Diyala, phía Đông bắc Baghdad khiến 60 người thiệt mạng và 120 người khác bị thương. Còn tại Kobani (Syria) – cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ, vào cùng ngày, chúng đã huy động thêm lực lượng từ Raqqa và Aleppo (2 trụ sở chính của IS tại phía Bắc Syria) trong nỗ lực vượt qua biên giới tiến sang Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện nay, nhóm khủng bố này đang kiểm soát 40% thị trấn Kobani và 80% tỉnh Anbar (giáp thủ đô Baghdad).

Trong đồ họa trên, các điểm màu đỏ là  vùng nằm dưới sự kiểm soát của IS còn màu vàng là nơi đang xảy ra giao tranh với nhóm khủng bố này. Có thể thấy, mục tiêu của IS là chiếm các vùng trên dọc sông Euphrat

Nếu cả Kobani và Anbar rơi vào tay IS, chúng sẽ nắm trong tay một vùng rất rộng lớn chạy dọc sông Euphrates – từ thủ đô Baghdad tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (hơn 800km chiều dài).

Hà My (tổng hợp)