IS lập căn cứ mới tại Lybia

16:32 | 30/11/2015

4,597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bất chấp bị Nga và Mỹ, dẫn đầu các liên minh riêng rẽ, không khích trong nhiều tháng qua, nhưng IS vẫn tỏ ra không hề nao núng. Ngoài việc tiếp tục tiến hành các vụ khủng bố ở Pháp, Mali và Ai Cập... IS vừa tuyên bố thiết lập một căn cứ quân sự mới ở thành phố Sirte, Lybia.

is lap can cu moi tai lybia

'Tàu lạ, người lạ' - nhưng thủ đoạn hèn hạ thì quen!

Lại một lần nữa thông tin ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở biển Trường Sa báo về gây đau đớn không chỉ cho thân nhân người bị nạn mà với tất cả chúng ta.

 

is lap can cu moi tai lybia
IS diễu hành ở thành phố cảng Sirte, Libya, hồi tháng 2/2015

Theo tờ Wall Street Journal ra ngày 29/11, chỉ trong vòng một năm qua, quân IS tại Sirte đã tăng từ 200 lên 5.000 người.

Tờ báo Mỹ dẫn nguồn tin riêng cho biết, hiện các thủ lĩnh IS đã đưa ra lời kêu gọi tất cả các lực lượng khủng bố hãy tập trung về Libya để thực hiện ý đồ đánh chiếm các mỏ dầu và các nhà máy lọc dầu ở gần Sirte.

Trước sự lớn mạnh của IS và những tội ác của chúng, các chính trị gia thế giới kêu gọi thành lập một đạo quân quốc tế để đưa vào Syria đánh IS.

Phát biểu khi đến thăm Iraq, Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ cho rằng chiến lược không kích IS hiện tại của chính quyền Obama là không hiệu quả và theo ông phải đưa bộ binh vào Syria để đánh với IS.

Theo McCain, đạo quân 100.000 trên sẽ đến từ Arập Xê Út, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Riêng Mỹ sẽ đóng góp khoảng 10.000 quân.

Quân đội Đức dự tính cung cấp 1.200 quân để trợ giúp Pháp chống IS tại Syria. Trả lời phỏng vấn báo Der Bild ngày 29/11, tướng Volker Wieker, Tổng thanh tra quân đội Đức nhận định: theo quan điểm quân sự, để "bảo vệ cho máy bay và hải thuyền hoạt động một cách hữu hiệu thì một lực lượng khoảng 1200 quân là đủ".

Theo Tổng thanh tra quân đội Đức, Đức sẽ gửi một tuần dương hạm bảo vệ hàng không mẫu hạm Charles De Gaulle của Pháp trong Địa Trung Hải, từ bốn đến sáu chiến đấu cơ Tornado, máy bay trinh sát và tiếp liệu trong khuôn khổ cuộc chiến chống IS. Nhiệm vụ này sẽ được tiến hành ngay sau khi được Quốc hội Đức chấp thuận.

Giới phân tích cho hay, việc đưa một đạo quân hỗn hợp vào Syria đánh IS sẽ càng khiến tình hình thêm rối. Hiện nay tại Syria có sự hiện diện của cả chục lực lượng gồm các nhóm khủng bố, trong đó có IS, phe phiến quân, quân chính phủ Syria và quân đội của các nước đồng minh. Bấy nhiêu đó đã khiến hàng triệu người Syria bị chết hoặc phải di tản, thì không hiểu thêm 100.000 binh sĩ nước ngoài, nước này sẽ như thế nào.

is lap can cu moi tai lybia

'Tàu lạ, người lạ' - nhưng thủ đoạn hèn hạ thì quen!

Lại một lần nữa thông tin ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở biển Trường Sa báo về gây đau đớn không chỉ cho thân nhân người bị nạn mà với tất cả chúng ta.

is lap can cu moi tai lybia

IS hành quyết 3.915 người trong 17 tháng

Kể từ khi được thành lập đến nay, IS đã hành quyết hơn 3.915 người.

Th.Long

RT, Bild, Wall Street Journal,