IS kiếm tiền ở châu Âu như thế nào?

17:28 | 08/06/2017

1,752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo cáo với Tổ chức hành động tài chính quốc tế (GAFI) - một tổ chức chuyên đấu tranh chống các nguồn tài chính của chủ nghĩa khủng bố, một nhà ngoại giao Nga đã phác họa lại toàn bộ nền kinh tế của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cảnh báo những âm mưu của IS trong việc liên kết với nhiều tổ chức ở châu Âu để kiếm tiền tài trợ cho các hoạt động khủng bố.
is kiem tien o chau au nhu the nao

IS đang âm mưu đầu tư vào nhiều dự án ở châu Âu thông qua các ngân hàng đặt tại Trung Đông, Dmitri Feoktistov, Vụ phó Vụ Các thách thức và Nguy cơ mới thuộc Bộ ngoại giao Nga khẳng định.

“Chúng tôi đã chuyển cho phía Mỹ tên của các nhà băng ở Trung Đông liên quan tới các phi vụ đầu tư của IS vào hai nước châu Âu” - ông Feoktistov cho biết sau khi hội đàm với phái đoàn GAFI hôm 6/6 tại Moskva.

Khi được hỏi đó là những quốc gia châu Âu nào, ông Feoktistov từ chối nêu tên và cho đó là phần việc của Mỹ.

Đây không phải là lần đầu những thông tin về các dự án đầu tư của IS được đưa ra. Trước đây, Nga cũng từng chỉ ra âm mưu của IS khi đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Theo nhà ngoại giao Nga, các hoạt động chống khủng bố ở Syria và Iraq đã giúp phá hủy được các nguồn tài chính của IS. Trong gần hai năm qua, nguồn thu hằng tháng của Nhà nước Hồi giáo giảm 50 triệu USD và giờ chỉ còn vào khoảng từ 12-20 triệu USD/tháng.

Trước tình hình khủng hoảng tài chính, IS đang tìm cách kiếm nguồn khác để bù vào phần thiếu hụt. Theo ông Feoktistov, IS hiện đang gia tăng các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc, chiếm các nguồn tài nguyên khác không phải dầu mỏ như muối, xi măng, phốt phát ở Syria và Iraq.

Th.Long

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc