Iraq: Phát hiện ngôi mộ tập thể khổng lồ gần Mosul

09:18 | 27/02/2017

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Iraq với khoảng 4 nghìn thi thể được phát hiện ở gần thành phố Mosul, nơi đang diễn ra những trận đánh cuối cùng giữa quân chính phủ chống lại quân IS, theo báo Telegraph.  

Theo tờ báo, đó là một cái hố khổng lồ hình lòng chảo nằm gần thị trấn Hafsa, không xa con đường nối Mosul với thủ đô Baghdad của Iraq. Quân IS bắn chết các tù binh thuộc lực lượng an ninh Iraq bị bắt trong năm 2014 và ném thi thể của họ vào hố.

Theo người dân địa phương, vụ giết người tập thể ở Hafsa diễn ra khoảng 6 tháng sau khi các chiến binh chiếm được Mosul hồi mùa hè năm 2014.

iraq phat hien ngoi mo tap the khong lo gan mosul
Vết tích ngôi mộ tập thể. Bên dưới lớp đất mỏng là hàng nghìn thi thể.

Những người chứng kiến ​​cho biết, phần lớn các nạn nhân bị bắn và ném xuống hố. Miệng hố lúc đó theo ước tính rộng khoảng vài trăm mét. Một trong những chứng nhân của sự kiện này - ông Mahmud cho biết, ông đã bị quân IS bắt phải xem cảnh chúng bắn chết một ngày khoảng hai nghìn cảnh sát và binh sĩ chính phủ bị chúng bắt, trong đó có cả người thân của ông. Trong một trường hợp khác, Mahmud phải chứng kiến cảnh một chiếc xe buýt chở đầy xác người Yazidi ​​(tộc người mà IS rất căm ghét) được đẩy xuống hố.

Hồi tháng 6/2015, quân IS bắt đầu lấp hố bằng đất đá, bê tông, gạch vụn từ những ngôi nhà bị chúng tàn phá.

Một tuần trước đây, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã công bố bắt đầu chiến dịch giải phóng phần phía tây của thành phố Mosul. Quân đội chính phủ đã chiếm lại các căn cứ quân sự và các làng ở phía tây nam của thành phố và tiến vào khu dân cư ở phía tây, cũng như hoàn toàn nắm được quyền kiểm soát sân bay. Đông Mosul đã được giải phóng trước đó.

Bá Thủy