Iraq khởi động chiến dịch tái chiếm thành phố Mossul

17:40 | 24/03/2016

915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi nghe tin quân đội Syria giải phóng vùng “Tam giác Palmyra” từ tay IS, hôm nay, 24/3, quân đội Iraq tuyên bố khởi động chiến dịch giành lại tỉnh Ninive với thành phố Mossul là thủ phủ. Ninive bị IS chiếm từ tháng 6/2014.
iraq khoi dong chien dich tai chiem thanh pho mossul
Quân đội Iraq mở chiến dịch tái chiếm Mossul

“Trong khuân khổ chiến dịch giải phóng Ninive và các vùng phụ cận, hôm nay quân đội Iraq và các cánh dân quân tự vệ đã bắt đầu giai đoạn đầu của chiến dịch”- chỉ huy trưởng chiến dịch này cho biết trong một thông cáo báo chí. Người này sẽ phụ trách giám sát cuộc chiến chống IS với sự trợ giúp của quân đội Mỹ.

Thông báo còn nói nhiều địa phương ở Ninive đã được giải phóng và lực lượng quân đội Iraq đã tiếp tục đà tiến quân.

Araz Mirkhan, một chỉ huy của lực lượng người Kurd ở Iraq, đơn vị cùng phối hợp với quân đội chính phủ Iraq, cho biết các cánh quân của họ đóng ở Makhmour đã bắt đầu tiến về al-Qayyara, phía nam thành phố Mossul. Cuộc hành quân này sẽ giúp giải phóng từ 4 đến 5 ngôi làng đang bị IS chiếm giữ, theo Mirkhan.

Mossul là thành phố lớn đầu tiên ở phía Bắc Iraq rơi vào tay IS trong chiến dịch phản công của bọn chúng năm 2014. Chính quyền Iraq đã nhiều lần thông báo mở chiến dịch tái chiếm thành phố này nhưng chưa lần nào thành công từ đó đến nay.

Trong những ngày gần đây, quân đội Iraq đã thu được nhiều chiến công trước IS, nhất là việc giành lại quyền kiểm soát các thành phố Tikrit và Ramadi với sự trợ giúp của không lực quốc tế.

Hy vọng, chiến thắng của quân đội Syria sẽ khích lệ tinh thần chiến đấu của quân Iraq trong chiến dịch tái chiếm Mossul.

H.Phan

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc