Iraq giành quyền kiểm soát các mỏ dầu ở Kirkuk

20:57 | 18/10/2017

1,040 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/10, quân đội Chính phủ Iraq đã giành lại quyền kiểm soát gần như tất cả các mỏ dầu ở tỉnh Kirkuk sau khi lực lượng người Kurd rút lui.
iraq gianh quyen kiem soat cac mo dau o kirkuk
Quân đội Iraq giành quyền kiểm soát một mỏ dầu ở Kirkuk

Cách đây hai ngày, chính quyền Baghdad đã mở chiến dịch áp đặt quyền lực trung ương đối với tỉnh Kirkuk, đông bắc Iraq, nơi các chiến binh người Kurd đã chiếm cứ vào năm 2014 sau khi quân đội Iraq bị nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đánh bật khỏi đây.

Ngày 17/10, quân đội Chính phủ Baghdad đã hạ lá cờ của người Kurd khỏi các tòa nhà hành chính của tỉnh Kirkuk và trạm kiểm soát hai mỏ dầu chính của tỉnh này là Bay Hassan và Havana, để thay thế bằng cờ Iraq.

Đại tá Ahmed Modhi, chỉ huy trưởng chiến dịch, cho rằng, việc chính quyền Baghdad giành lại quyền kiểm soát các cơ sở dầu khí ở tỉnh Kirkuk là điều đương nhiên vì đó là tài sản quốc gia.

"Việc thu hồi tất cả các cơ sở vật chất và các mỏ dầu khí, cũng như các trạm bơm và đường ống dẫn dầu ở tỉnh Kirkuk sẽ đưa mọi thứ trở lại trật tự”, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabbar al-Louaïbi phát biểu với AFP.

Như vậy tính đến thời điểm này, năm trong số sáu mỏ dầu ở tỉnh Kirkuk đã nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền Baghdad. Những mỏ này đem lại hơn 400.000 thùng mỗi ngày.

Người Kurd bây giờ chỉ kiểm soát một mỏ nhỏ trong tỉnh Kirkuk, đó là Khourmala, với sản lượng khoảng 10.000 thùng dầu nặng mỗi ngày.

Trước đây, gần ba phần tư sản lượng dầu của tỉnh Kirkuk đã được người Kurd xuất khẩu bất chấp lệnh cấm của chính quyền Baghdad. Việc mất quyền kiểm soát các mỏ dầu trên sẽ khiến doanh thu từ dầu của chính quyền khu tự trị Kurdistan sụt giảm mạnh.

Nh.Thạch

AFP