Iran vừa được bỏ cấm vận, Trung Quốc tranh thủ 'kết thân'

19:00 | 24/01/2016

900 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc và Iran đã cam kết thiết lập mối quan hệ gắn bó khăng khít hơn cả trên bình diện chính trị và kinh tế, sau những tuyên bố của lãnh đạo hai nước trong cuộc gặp tại Tehran ngày 23/01 vừa qua, chỉ vài ngày sau khi lệnh trừng phạt Iran được gỡ bỏ.    

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới viếng thăm Iran kể từ khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tháo bỏ lệnh cấm vận lên nước này vào ngày 17/01.

Ông Tập và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nhanh chóng ký kết 17 thỏa thuận quan trọng trên nhiều lĩnh vực từ năng lượng đến thúc đẩy thương mại song phương trị giá lên đến 600 tỷ USD trong 10 năm tới.

iran vua duoc bo cam van trung quoc tranh thu ket than
Ông Tập Cận Bình là lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên thăm chính thức Iran trong vòng một thập niên trở lại đây

Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về các vấn đề khủng bố, sự ổn định tại khu vực Trung Đông, khoa học, công nghệ, văn hóa cũng như an ninh và phòng thủ quốc gia.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Tehran từ trước đến nay. Cả hai nước đều đang hy vọng một mối quan hệ mạnh mẽ và bền vững khi Iran “trở lại” sau thời gian dài bị cộng đồng quốc tế trừng phạt vì vấn đề hạt nhân.

Nguyên Hồng

BBC