Iran tự hào về vũ khí tối tân của hải quân

07:00 | 17/05/2011

360 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tư lệnh hải quân Iran Habibollah Sayyari khẳng định lực lượng hải quân nước này có sức mạnh vượt trội trong khu vực do sở hữu các trang thiết bị hải quân tối tân.

Tư lệnh hải quân Iran Habibollah Sayyari

“Iran đứng đầu khu vực về sở hữu thiết bị, căn cứ và công nghệ hải quân tiên tiến”, thiếu tướng hải quân Sayyari phát biểu với hãng thông tấn IRNA hôm 14/5.

Người đứng đầu lực lượng hải quân Iran đã nhắc đến tầm quan trọng đặc biệt của việc nâng cấp và mua xe bọc thép và thiết bị hải quân để đảm bảo an ninh ở những vùng biển cao. Ông khẳng định: “Để đảm bảo an ninh và duy trì hòa bình ở các vùng biển cao cần có thiết bị chắc chắn. Do đó chúng ta cần tìm kiếm trang thiết bị thích hợp cho lực lượng hải quân”.

Ông cho rằng các khả năng phòng thủ hải quân của Iran được tăng cường bởi tàu khu trục nội địa, Jamaran, và các tàu ngầm cũng như các khinh hạm phóng tên lửa khác. Theo ông, bước đột phá như vậy cung cấp bằng chứng cho những thành tựu quân sự trong việc bảo vệ quốc gia của Iran.

Năm ngoái, hải quân Iran đã hạ thủy tàu khu trục Jamaran với trọng lượng nước rẽ 1.420 tấn, được trang bị các radar và hệ thống tác chiến điện tử hiện đại. Jamaran, khu trục hạm đa năng, có thể chở 120 – 140 binh sĩ và được trang bị nhiều tên lửa đất-đối-không.

Bình luận về vấn đề “hải tặc và khủng bố” ở các vùng biển cao, thiếu tướng Admiral Sayyari khẳng định rằng các chiến hạm của hải quân Iran đã và đang tiến hành các đợt tuần tra chống hải tặc hiệu quả tại Vịnh Aden kể từ tháng 11/2008.

Vịnh Aden, nơi nối Ấn Độ Dương với Biển Đỏ, kênh đào Suez, và Biển Địa Trung Hải, là tuyến đường biển đông đúc nhất với trên 20.000 tàu thuyền qua lại hàng năm giữa châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công của hải tặc Somali trên các tàu cao tốc đã khiến một số công ty vận tải đường biển lớn nhất thế giới phải thay đổi lộ trình từ kênh đào Suez, dẫn đến chi phí vận chuyển tăng cao.

NM

VIT/Press TV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc