Iran sẽ xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Iraq và Syria

15:39 | 06/07/2011

337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại sứ Iraq tại Iran ông Mohammad alSheikh Majeed cho biết, Tehran và Baghdah sẽ thảo luận về việc vận chuyển khí đốt của Iran tới châu Âu quá cảnh qua Iraq và Syria nhân chuyến thăm Iraq sắp tới của Phó tổng thống Iran MohammadReza Rahimi.

Khí đốt từ quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ 2 thế giới Iran sẽ có đường xuất khẩu sang châu Âu.

Theo ông Đại sứ, thỏa thuận cũng sẽ cho phép Baghdad sử dụng khí đốt được cung cấp từ Iran. Bên cạnh đó, trong cuộc họp sắp tới, hai bên hy vọng sẽ ký 10 thỏa thuận ghi nhớ trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, văn hóa.

Hồi tháng 5 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Javad Oji đã cho biết Iran, Iraq và Syria sẽ ký một thỏa thuận về việc xây dựng một đường ống dẫn khí vận chuyển khí đốt từ Iran tới châu Âu. Thỏa thuận chính về dự án đã đạt được tại Baghdad và trong tương lai, thỏa thuận chính thức sẽ được ký kết bởi các bộ trưởng dầu mỏ của 3 nước.

Theo thỏa thuận, khí đốt được khai thác, sản xuất từ mỏ South Pars của Iran sẽ được bơm qua Iran, Iraq và Syria để tới Lebanon và Địa Trung Hải trước khi tới châu Âu. Việc xây dựng đường ống dẫn khí dài 5.600 km, công suất 110 triệu m3/ngày này dự kiến sẽ "ngốn” khoảng 5 – 6 tỉ USD.

Kể từ sau khi cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị lật đổ bởi cuộc xâm lược của Mỹ và chính phủ do người Shiite lãnh đạo lên nắm quyền ở Iraq, mối quan hệ giữa Iran và Iraq đã được cải thiện đáng kể. Kim ngạch thương mại giữa 2 nước hy vọng sẽ đạt được 6 tỉ USD trong năm nay.

Phương Anh (Theo Xinhua)