Iran sẽ không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu...

16:28 | 09/05/2018

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ ít lâu sau tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Iran Hassan Rohani đã có phản ứng, và cho đây là một "cuộc chiến tâm lý" do Washington tiến hành.  
iran se khong rut khoi thoa thuan hat nhan neu
Tổng thống Iran Hassan Rohani

Vào tối 8/5, Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran, Hassan Rohani, tuyên bố rằng Tehran sẽ không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, ngay cả khi không có Mỹ.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Hassan Rohani cho rằng lãnh đạo Mỹ đã có thành tích dày đặc trong việc phá hủy các thỏa thuận quốc tế, và nói thêm: "Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Ngoại giao đàm phán với các nước châu Âu, Trung Quốc và Nga trong những tuần tới. Nếu có sự hợp tác của các quốc gia trên và lợi ích của người Iran được đảm bảo thì thỏa thuận năm 2015 vẫn sẽ được duy trì".

"Chúng tôi đã nói và liên tục khẳng định trong 40 năm qua [...] rằng Iran luôn tôn trọng các cam kết của mình và rằng Mỹ không bao giờ làm điều tương tự". Tổng thống Iran tuyên bố và lên án một "cuộc chiến tâm lý" do Washington tiến hành nhắm vào Iran.

Ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với 6 cường quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) vào năm 2015 với tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), sau 15 năm đàm phán ngoại giao. Ông Trump từng phê phán JCPOA từ trước khi đắc cử, cho rằng đó là "thỏa thuận tồi tệ chưa từng có" và hứa xé bỏ nó trong ngày đầu nắm quyền.

Ngoài Mỹ, hai quốc gia Trung Đông là Israel và Arập Xêút đã ủng hộ quyết định trên. Trong khi đó Nga, Trung Quốc, châu Âu đều phản đối tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Trump.

Từ khi lên nắm quyền đến nay, ông Trump đã rút khỏi nhiều thỏa thuận quốc tế được chính quyền tiền nhiệm Barack Obama ký, trong đó phải để đến Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP. Tuy nhiên, hiệp định này hiện do Nhật Bản dẫn đầu đã hồi sinh mạnh mẽ bất chấp sự rút lui của Mỹ.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc