Iran sẽ không đóng băng khai thác dầu

10:47 | 09/09/2016

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Iran, mặc dù gần đây đã bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ biện pháp bình ổn thị trường dầu và đặc biệt đã ủng hộ thỏa thuận giữa Nga và Arập Xê út về giảm lượng khai thác, nhưng trên thực tế có thể sẽ hành động ngược lại.
tin nhap 20160909104431
Một cơ sở dầu khí của Iran

Theo các chuyên gia Mỹ, Iran sẽ không tham gia đóng băng khai thác vì làm như vậy là đi ngược lại lợi ích của mình.

Hôm thứ Hai, Nga và Arập Xê út đã thỏa thuận hợp tác song phương hoặc phối hợp hành động với các nhà sản xuất dầu lớn khác để duy trì sự ổn định trên thị trường dầu. Tehran, theo tuyên bố của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, đã phản ứng tích cực với những thông tin này và tuyên bố rằng sẽ "hỗ trợ bất kỳ biện pháp nào nhằm bình ổn giá dầu, nếu biện pháp đó được đi liền với sự phân bổ công bằng về hạn ngạch sản xuất". Tuy nhiên, Tehran không từ bỏ quan điểm trước đó của mình, cho rằng Iran không thể đóng băng sản xuất nếu ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ của nước mình chưa quay trở lại mức 4 triệu thùng dầu mỗi ngày như thời kỳ trước cấm vận.

Cựu cố vấn của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, giám đốc điều hành của nhóm sáng kiến ​​về năng lượng tại Đại học Rice, Charles McConnell tin rằng Iran, bằng cách đưa tín hiệu mâu thuẫn như vậy vào thị trường, là muốn giữ cho mình "một không gian dễ bề cơ động", bởi vì việc ủng hộ một thỏa thuận như vậy không đáp ứng nhu cầu riêng của Iran là phục hồi ngành công nghiệp sản xuất dầu ngang mức trước thời cấm vận.

Mặt khác, "Liên minh Nga và Arập Xê út trong tương lai có thể trở nên mạnh hơn so với OPEC, vì đó là hai nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, Mỹ chỉ đứng thứ ba", giám đốc điều hành của Hiệp hội kinh doanh dầu khí Mỹ, phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Fearn Oil Inc, Michael Moore cho biết.

Do đó, bằng cách thể hiện sự hỗ trợ về mặt hình thức mà không đưa ra bất kỳ cam kết nào về nghĩa vụ, Tehran đã sử dụng "chiến thuật chính trị điển hình", McConnell kết luận.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc