Iran sẵn sàng tham gia kế hoạch “đóng băng” sản lượng khai thác dầu

16:14 | 07/05/2016

928 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một đại diện của Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC) vừa bất ngờ tuyên bố rằng, Tehran đã sẵn sàng tham gia vào kế hoạch “đóng băng” sản lượng khai thác dầu mỏ mà Nga và một số nước OPEC đề xuất, bởi Iran đã đạt được sản lượng mong muốn.
tin nhap 20160507152733
Một giàn khai thác dầu khí của Iran

Hãng tin Tasnim dẫn lời ông Moshen Qamsari - Giám đốc về các vấn đề quốc tế của NIOC cho hay, sản lượng dầu khai thác dầu của Iran hiện tại, dựa theo những tính toán của OPEC, đang ở mức khoảng 4,2 triệu thùng dầu/ngày. Ngoài ra, xuất khẩu dầu của Iran đã đạt mức 2,2 triệu thùng dầu/ngày, trong đó có ít nhất 0,5 triệu thùng dầu/ngày được xuất khẩu sang châu Âu.

Theo ông Qamsari, như vậy, Iran đã đạt được mục tiêu sản lượng và nước này đã có thể tham gia kế hoạch “đóng băng” sản lượng khai thác dầu mà Nga và một số nước OPEC đề xuất.

Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh, việc tham gia kế hoạch này phải do Bộ trưởng dầu mỏ nước này - ông Bijan Zangeneh quyết định. Còn bản thân ông thì hi vọng, điều này sẽ xảy ra.

Trước đó, Tehran công bố nguyện vọng khôi phục sản lượng khai thác dầu về mức trước khi nước này bị phương Tây cấm vận (tức khoảng 4 triệu thùng/ngày), đồng thời gia tăng thị phần của đất nước trên thị trường toàn cầu.

Lập trường này đã là một trong những nguyên nhân gây bất đồng trong các nước khai thác dầu lớn của thế giới trong và ngoài OPEC, trong đó có Nga và Saudi Arabia, tại cuộc gặp ở Doha ngày 17/4, khi thảo luận về khả năng “đóng băng” sản lượng dầu ở mức tháng 1/2016, để cứu giá dầu vốn đã giảm 65% kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 6 năm 2014 do tình trạng thừa cung.

Arập Xê út tăng giá bán dầu sang châu Á
“Thảm họa” với dầu khí thế giới?
Các nước xuất khẩu dầu quyết đấu với nhau tới chết?

 

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc