Iran mời Mỹ đầu tư vào dầu khí

20:53 | 18/10/2017

835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran sẵn sàng thảo luận với các công ty Mỹ về hợp tác khai thác dầu khí, Bộ trưởng dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết hôm 17/10.  
iran moi my dau tu vao dau khi
Một đường ống dẫn dầu được Iran và Pakistan cùng xây dựng

Phát biểu với hãng thông tấn nhà nước IRNA tại Tehran ngày 17/10, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh nói: "Nếu họ muốn, chúng tôi luôn sẵn sàng thảo luận về việc khai thác các nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt".

Theo ông Bijan Zanganeh, từ khi Iran được cộng đồng quốc tế dỡ bỏ lệnh cấm vận đến nay, các đồng minh của Mỹ ở châu Âu đua nhau vào tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Chính điều này làm Tổng thống Mỹ không vui và tìm cách xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân đã được chính quyền Tổng thống Obama ký với 5 cường quốc khác trên thế giới.

Tổng thống Trump đang cố đưa Iran trở lại danh sách cấm vận để hạn chế nguồn cung dầu của nước này ra thị trường thế giới, trong khi các công ty châu Âu liên tiếp yêu cầu Chính phủ bảo vệ những khoản đầu tư của họ tại Iran. Châu Âu đang lên kế hoạch khẩn cấp để bảo vệ các công ty như Airbus, Total, Siemens hay Peugeot. Họ đã ký nhiều hợp đồng khổng lồ với Iran, từ sau khi các lệnh trừng phạt lên nước này bị gỡ bỏ vào tháng 1/2016.

Theo AFP, kể từ đầu năm ngoái, nhiều thỏa thuận lớn đã được ký kết giữa Iran với các công ty hàng đầu thế giới, như Total (4,8 tỷ USD), Boeing (20 tỷ USD), Airbus (25 tỷ bảng) và Peugeot (0,4 triệu euro). Iran còn đang đàm phán thỏa thuận 600 triệu USD với Hemla và một hợp đồng nhiều tỷ USD với Shell.

Nh.Thạch

AFP