Iran được mời tham dự vòng đám phán mới về Syria

15:05 | 28/10/2015

870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/10, các quan chức Mỹ cho biết lần đầu tiên Iran được mời tham gia đàm phán quốc tế nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria.
iran duoc moi tham du vong dam phan moi ve syria
Tổng thống Nga và tổng thống Iran 

Tuy nhiên, Iran vẫn chưa hồi đáp lời mời từ phía Nga. Vòng tiếp theo của cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào thứ Năm tại Vienna, Áo.

Hoa Kỳ trước đó đã cân nhắc việc Iran tham gia mặc dù Saudi Arabia, đối thủ khu vực của Iran cũng có mặt. Nhưng lời mời cuối cùng đã được đưa ra sau nhiều ngày bàn bạc phía sau hậu trường đàm phán.

Việc Iran vào bàn đàm phán có thể là một canh bạc đối với Hoa Kỳ, nước luôn muốn loại bỏ Tổng thống Syria Bashar Assad. Chính quyền Tehran đã ủng hộ Assad suốt cuộc xung đột, thậm chí chiến đấu cùng quân đội của ông.

Tất cả những nỗ lực đa phương đến nay đều thất bại trong việc ngăn chặn sự đổ máu. Nhưng Hoa Kỳ vẫn cam kết tìm kiếm một giải pháp để Assad từ bỏ quyền lực, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby.

“Mục tiêu cuối cùng mà mọi người muốn hướng tới là một khuôn khổ cho quá trình chuyển đổi chính trị thành công tại Syria, một chính phủ không do Bashar al-Assad dẫn đầu,” Kirby cho biết vào hôm thứ Ba (27/10).

Nga và Iran bác bỏ việc Mỹ khăng khăng loại bỏ ông Assad. Chính quyền Moscow nhấn mạnh rằng chỉ có người dân Syria có thể chọn lãnh đạo của đất nước họ.

Bốn nước Hoa Kỳ, Nga, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp nhau vào tuần trước ở Vienna. Tuần này sẽ mở rộng ra nhiều nước bao gồm các nước như Anh, Pháp, Đức, Jordan, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và bây giờ, có thể là Iran.

Theo hãng tin AP, cuộc chiến ở Syria đã giết chết ít nhất 250.000 người.

Kim Oanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc