Iran dọa ngừng cung cấp dầu thô cho Ấn Độ

14:36 | 04/07/2011

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/7, Bộ Dầu mỏ Iran đã "nghiêm túc cảnh báo" có thể ngừng cung cấp dầu thô cho Ấn Độ nếu Niu Đêli không thanh toán hết các khoản nợ tồn đọng do các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Têhêran.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC), ông Ahmad Ghalebani, nói: "Chúng tôi đã nghiêm túc cảnh báo với phía Ấn Độ về khả năng ngừng xuất khẩu dầu mỏ nếu không tìm ra được giải pháp thanh toán các khoản nợ còn tồn đọng”.

Ấn Độ đã vật lộn suốt sáu tháng qua để thanh toán tiền mua dầu cho Iran, thông qua nhiều kênh ngân hàng ở Châu Á và Châu Âu, đặc biệt là Đức. Tuy nhiên, các kênh này đã lần lượt đóng cửa do lệnh trừng phạt của quốc tế nhằm vào Têhêran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trước đó, các báo ra ngày 1/7 đã dẫn các lời các ủy viên quản trị của hai công ty lọc dầu Ấn Độ cho biết NIOC đã cảnh báo họ có thể ngừng cung cấp dầu thô cho Ấn Độ vào tháng Tám này nếu Niu Đêli không thanh toán được khoản nợ đọng trên.

Theo số liệu do Bộ Dầu mỏ Iran cung cấp, do Têhêran từ chối nhận thanh toán bằng đồng rupee nên các công ty Ấn Độ đã nợ tổng cộng khoảng 2 tỷ USD kể từ tháng Tư tới nay và khả năng Ấn Độ thanh toán bằng vàng là một trong những giải pháp đang được cân nhắc.

Iran là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai cho Ấn Độ sau Ảrập Xêút nhưng việc thanh toán đã bị cản trở do các lệnh cấm vận quốc tế đánh vào chương trình hạt nhân của Têhêran. Dù Iran liên tiếp bác bỏ việc nước này có tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân, Mỹ và Liên minh châu Âu vẫn đơn phương áp đặt các biện pháp cấm vận nhằm vào các ngành ngân hàng, tài chính và năng lượng chủ chốt của quốc gia Hồi giáo này.

Ấn Độ mua của Iran khoảng 400.000 thùng dầu/ngày. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Ấn Độ và Iran ước tính vào khoảng 120 tỉ USD/năm.

Kiến Văn (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc