Iran chuẩn bị cho dự án phát triển vũ khí mới

14:40 | 27/07/2012

941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Iran – Thiếu tướng Ahmad Vahidi mới đây đã tiết lộ, Iran sẽ sớm bắt tay vào việc sản xuất một loại tên lửa và thủy phi cơ nội địa mới

Press TV dẫn lời ông Ahmad Vahidi cho hay: “Việc phát triển và sản xuất một loại tên lửa mới có độ chính xác cao và thủy phi cơ trang bị vũ khí sẽ sớm được khởi động”. Mặc dù vậy, ông Ahmad Vahidi không tiết lộ thời gian bắt đầu thực hiện dự án phát triển vũ khí mới cũng như các thông tin chi tiết khác về chúng. 

Thời gian gần đây, Iran đang chứng tỏ khả năng tự sản xuất nhiều loại vũ khí quan trọng nhằm đáp ứng công tác an ninh quốc phòng của đất nước, đặc biệt là sau sự kiện Nga đơn phương hủy bỏ bản hợp đồng cung cấp các tổ hợp tên lửa tên phòng không S-300 cho Iran. 

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga

Hồi đầu tháng 7, lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng đã tiến hành cuộc tập trận tên lửa kéo dài ba ngày mang tên "Nhà tiên tri vĩ đại 7″, trong đó IRGC đã phóng thử nghiệm hệ thống tên lửa đất đối đất mới nhất tại tỉnh miền trung Semnan của nước này. Ngoài ra các thế hệ tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa của Iran cũng có dịp được “phô diễn” sức mạnh của mình.

Mới đây, Tehran còn tuyên bố có thể tự chế tạo hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình mang tên Bavar (niềm tin) 373 với những tính năng còn vượt trội hơn hệ thống S-300 của Nga.

Trước đó, vào cuối năm 2007, Iran đã ký với Nga bản hợp đồng mua 5 lữ đoàn tên lửa S-300 PMU-1 với trị giá ước tính lên đến 800 triệu USD. Tuy nhiên, vào tháng 9/2010, Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã ký kết một sắc lệnh chấm dứt hợp đồng trên, tuân theo Nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Theo đó, cấm các quốc gia thành viên cung cấp cho Iran các vũ khí thông thường bao gồm cả tên lửa, xe tăng, trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu và tàu chiến.

Hoài Nam (Theo RIA)