Iran cảnh báo sẽ ngừng cung cấp dầu cho Ấn Độ

09:59 | 20/07/2011

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Iran cho biết Tehran có thể ngừng xuất khẩu dầu sang Ấn Độ nếu quốc gia Nam Á này không thanh toán đúng hạn tiền mua dầu thô từ Iran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast ngày 19/7 tuyên bố việc Ấn Ðộ không thanh toán được tiền dầu cho Iran sẽ tác động tiêu cực đến kim ngạch thương mại hàng năm lên tới 12 tỷ USD giữa hai nước. Ngân hàng Trung ương Iran cho biết Ấn Độ nợ 5 tỷ USD tiền dầu trong mấy tháng vừa qua.

Ấn Độ đã ngừng thanh toán tiền mua dầu thô của Iran để đáp lại các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với những ngân hàng làm ăn với Iran. Ấn Độ và Iran đã cố gắng thương thảo các cơ chế thanh toán thay thế.

Hãng thông tấn bán chính thức FARS của Iran ngày 18/7 đưa tin một quan chức dầu khí giấu tên của Iran cảnh báo hoạt động xuất khẩu dầu sang Ấn Độ có thể bị đình chỉ kể từ ngày 1/8 nếu cuộc tranh cãi về chi trả không giải quyết xong.

Washington đã áp đặt cấm vận tài chính đối với Iran vì Tehran theo đuổi các hoạt động hạt nhân mà phương Tây nghi là nhằm phát triển vũ khí hạt nhân, một cáo buộc mà Iran bác bỏ.

Theo Vietnam+

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc