Iran bán nguyên liệu hạt nhân cho Mỹ

12:07 | 12/07/2016

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thứ trưởng Ngoại giao Iran, Abbas Arahchi thông báo rằng Iran đã thực hiện một thỏa thuận với Mỹ về việc bán 32 tấn nước nặng và đã nhận được tiền.
tin nhap 20160712120051
Một cơ sở sản xuất nước nặng của Iran

Được biết, Bộ Năng lượng Mỹ đã ký một thỏa thuận về việc mua 32 tấn nước nặng, từng được sử dụng tại một cơ sở hạt nhân ở Iran. Giá trị giao dịch ước tính đạt xấp xỉ 10 triệu USD.

"Tại thời điểm này, chúng tôi đã bán được cho Mỹ 32 tấn nước nặng. Chúng tôi đã nhận được tiền và nước nặng đã được gửi đến Hoa Kỳ" – Thứ trưởng Arahchi cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Sima 2.

Số tiền chính xác của giao dịch này không được tiết lộ.

Trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động Toàn diện (SVPD) về chương trình hạt nhân của Iran, việc sản xuất nước nặng không bị cấm, nhưng đã thiết lập một giới hạn về số lượng nước nặng được phép ở lại trong nước. Theo kế hoạch, Iran hiện nay có thể lưu giữ không quá 130 tấn nước nặng. Tự thân việc sản xuất nước nặng không gây ra các mối đe dọa, nhưng vì thực tế rằng việc sử dụng nó có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của công nghệ chế tạo lò phản ứng nước nặng. Chí vì những yếu tố này mà chương trình hạt nhân của Iran vẫn bị giám sát thường xuyên.

Nước nặng được sử dụng trong một số kiểu lò phản ứng hạt nhân nhất định trong đó nó đóng vai trò như là tác nhân điều tiết nơtron để làm chậm nơtron sao cho chúng có thể phản ứng với urani trong lò phản ứng.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Nga (Rosatom) cũng tiến hành một cuộc đàm phán tương tự để mua 40 tấn nước nặng của Iran. Theo Arakhchi, Iran và Nga vẫn chưa nhất trí về vấn đề này và các bên đang tiếp tục thương lượng.

Phía Nga cho rằng vì nước nặng là loại hàng hóa đặc biệt, không thể lưu thông trên thị trường thông thường, do đó trước sau gì Iran cũng phải bán bớt cho Nga để giữ đúng hạn mức 130 tấn theo quy định của SVPD và ở giao dịch này, Nga có lợi thế trong mặc cả về giá.

Thiện Tâm

Theo TASS