Inpex tích cực thu mua tài sản năng lượng ở nước ngoài

13:05 | 11/06/2012

403 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Inpex, hãng dầu khí lớn nhất của Nhật Bản về giá trị thị trường đang thúc đẩy các nỗ lực mua các tài sản ở nước ngoài nhằm tăng cường an ninh năng lượng cho Nhật Bản trong bối cảnh hậu khủng hoảng hạt nhân Fukushima.

Ảnh minh họa

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, Toshiaki Kitamura, Chủ tịch Inpex cho biết nếu không đầu tư cho các phi vụ mua tài sản ở nước ngoài thì công ty sẽ không đạt được mục tiêu sản lượng ít nhất 1 triệu thùng dầu quy đổi/ngày vào đầu những năm 2020. Cho tới tháng 3/2012, Inpex đã khai thác được 430 nghìn thùng dầu quy đổi/ngày.

Nhập khẩu nhiên liệu của Nhật Bản đã tăng mạnh kể từ khi trận động đất và sóng thần tháng 3 năm 2011 gây ra thảm họa hạt nhân Fukushima và đưa đến việc Nhật Bản đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng tháng 5/2012.

Các công ty Nhật Bản sau đó đã nhanh chóng sử dụng dự trữ tiền mặt để thu mua các nguồn cung cấp nhiên liệu. Theo Dealogic, trong năm nay, số tiền mà các công ty Nhật đã chi cho các giao dịch dầu khí ở ngoài nước là 8 tỷ USD, gần bằng mức kỷ lục 10 tỷ USD của năm 2011.

Inpex cũng tham gia cuộc chơi này với việc mua 17,5% cổ phần trong dự án khí đốt hóa lỏng (LNG) ở miền Tây Australia trong tháng 3 với một khoản tiền không được tiết lộ.

Giả sử dự án LNG ở Indonesia và Australia đi vào hoạt động như kế hoạch trong vòng 6 năm tới, như ông Kitamura nói, đến năm 2020 các danh mục đầu tư hiện tại của Inpex sẽ sản xuất khoảng 700 nghìn thùng dầu quy đổi/ngày. Để tiến tới con số đó, Inpex cần phải lấp khoảng cách gần 300 nghìn thùng/ngày bằng cách đầu tư mới hoặc mua lại công ty hoặc cổ phần trong các dự án.

Theo ông Kitamura, công ty sẽ tập trung vào các thương vụ ở châu Á và châu Đại Dương, với các “nguồn dự trữ khổng lồ” ở Nga, châu Phi và Brazil.

Linh Phương

Theo FT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc