Indonesia quyết không để Trung Quốc lộng hành ở Biển Đông

17:11 | 23/06/2016

2,857 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/6, trên một chiếc tàu chiến, Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo đã tới thăm quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông nhằm khẳng định chủ quyền của Indonesia tại quần đảo này, theo báo The Jakarta Post.
indonesia quyet khong de trung quoc long hanh o bien dong
Tổng thống Indonesia, Joko Widodo

Về lý do ông Widodo tới thăm quần đảo Natuna vào lúc này, Thư ký nội các Indonesia, ông Pramono Anung cho biết: "Natuna là lãnh thổ thuộc Cộng hòa Indonesia, không ai có thể chối cãi điều đó. Là người đứng đầu nhà nước, tổng thống Widodo luôn khẳng định rằng Natuna mãi mãi là một phần của Indonesia".

Tháp tùng Tổng thống Widodo trong chuyến thăm quần đảo Natuna lần này có Ngoại trưởng, Bộ trưởng An ninh và các tướng lĩnh quân đội Indonesia.

Chuyến thăm quần đảo lần này của Tổng thống Widodo diễn ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi phản bác lập trường của Trung Quốc rằng hai nước có các tuyên bố chồng lấn về quyền và lợi ích hàng hải tại Biển Đông.

Những tuyên bố đó được đưa ra trong bối cảnh những vụ đụng độ gần đây xảy ra giữa Hải quân Indonesia và tàu cá Trung Quốc diễn ra tại vùng biển quanh quần đảo Natuna. Trung Quốc coi vùng biển này là ngư trường truyền thống của mình, trong khi đó Indonesia khẳng định không có sự chồng lấn nào về quyền và lợi ích hàng hải giữa Indonesia và Trung Quốc tại Biển Đông, bao gồm vùng biển quanh quần đảo Natuna.

Indonesia không phải là một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Mặc dù vậy, Jakarta phản đối việc Trung Quốc đưa vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này vào cái gọi là "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò" mà Bắc Kinh ngang ngược công bố.

The Jakarta Post đánh giá chuyến thăm của ông Widodo là hành động kịp thời trong tình hình thực địa tại quần đảo Natuna.

Được biết, ngay trên tàu, Tổng thống Widodo đã có cuộc họp với những thành viên nội các tháp tùng ông. Theo lời Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan, chuyến thăm quần đảo Natuna của Tổng thống Indonesia là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới nhà cầm quyền Bắc Kinh. "Trong lịch sử, chúng tôi chưa bao giờ tỏ thái độ nghiêm khắc và cùng như vậy với Trung Quốc. Nhưng bây giờ, tình hình đã khác. Chuyến đi này cho thấy tổng thống rất quan ngại trước một tình hình đã bắt đầu trở nênnghiêm trọng" - báo Jakarta Post trích lời Bộ trưởng Pandjaitan.

Cách đây mấy hôm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc hải quân Indonesia đã bắn vào một chiếc tàu cá của Trung Quốc ở Biển Đông, làm bị thương một ngư dân và tuyên bố rằng những hành động như vậy của Jakarta vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Tuy nhiên, Hải quân Indonesia đáp trả rằng họ chỉ bắn cảnh cáo các tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Indonesia nhưng không làm bất cứ ai bị thương.

Hiện Trung Quốc và một số nước trong khu vực có sự tranh chấp về lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Trung Quốc tố rằng Mỹ cố tình sử dụng một số nước như Philippines và Việt Nam… để gây căng thẳng trong khu vực. Vào tháng Giêng năm 2013, Philippines đệ đơn lên Tòa Quốc tế về Luật Biển về các yêu sách vô lý của Trung Quốc đối với một số khu vực ở Biển Đông, nhưng các quan chức Bắc Kinh đã ngang ngược bác bỏ khả năng giải quyết vấn đề này theo con đường Trọng tài quốc tế.

Thiện Tâm

Tass, RIA,