IEA chính thức kêu gọi tăng sản lượng dầu

14:48 | 20/05/2011

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là một động thái bất thường của cơ quan này khi trước giờ luôn tuân theo nguyên tắc không bình luận về chính sách của các nhà sản xuất dầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ 5 đã thúc giục các nhà sản xuất dầu hành động để bảo vệ nền kinh tế và hoan nghênh cam kết tăng sản lượng, theo tuyên bố tại cuộc họp thường kỳ 2 ngày của ban điều hành.

Việc ban điều hành kêu gọi hành động từ các nhà sản xuất sẽ giúp tránh được những hậu quả tiêu cực với nền kinh tế toàn cầu khi thị trường thắt chặt nguồn cung.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giữ mục tiêu sản lượng chính thức ổn định dù giá dầu tăng trên 120 USD/thùng, cho rằng nguồn cung đầy đủ. Trong báo cáo hàng tháng ngày 11/5, OPEC cho biết giá giảm mạnh vào ngày 5-6/5 không gây ngạc nhiên lớn.

IEA cho biết giá dầu vẫn ở mức cao bất chấp sự điều chỉnh gần 10% kể từ đầu tháng.

Ban điều hành IEA bày tỏ quan ngại nghiêm trọng rằng có những dấu hiệu ngày càng tăng về việc tăng giá dầu kể từ tháng 9 đang ảnh hưởng tới sự hồi phục kinh tế.

Khi nhu cầu thế giới với dầu tăng từ tháng 5 tới tháng 8, các thành viên IEA cho biết có nhu cầu rõ ràng và khẩn cấp phải tăng nguồn cung cho các nhà máy lọc dầu.

IEA đã sẵn sàng để làm việc với các nhà sản xuất cũng như các nước tiêu thụ không phải là thành viên.

Lúc 18h16, giá dầu thô giao tháng 6 ở mức 100,50 USD/thùng, tăng 5% trên bảng điện tử tại sàn New York. Giá dầu Brent giao tháng 7 ở mức 112,52 USD/thùng, tăng 22 cents tại London.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc