Hội Nhà văn Hà Nội

Hy vọng tập hợp những cây bút trẻ

13:34 | 15/08/2017

623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại hội Hội Nhà văn Hà Nội vừa kết thúc với sự ra mắt Ban Chấp hành (BCH) khóa mới gồm các nhân sự được đánh giá cao cả về năng lực viết lẫn năng lực quản lý. Một lần nữa các hội viên cũng như dư luận quan tâm lại nhắc đến việc trẻ hóa BCH và Chủ tịch Hội Nhà văn thủ đô…

Nhiều hội viên đã nói vui rằng BCH Hội Nhà văn Hà Nội khóa 12 đã hơn hẳn BCH khóa cũ về mặt… cân bằng giới tính. Nhưng điều khiến nhiều người thấy đáng tiếc là thành viên trong BCH không có ai thuộc chuyên ngành lý luận phê bình văn học và tất cả đều trên 55 tuổi.

Tân Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội chính là người trẻ nhất trong BCH - nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ (sinh năm 1966). Chị chia sẻ: “Để trẻ hóa được đội ngũ nhà văn trẻ thủ đô, trong thời gian tới BCH sẽ “thân chinh” đi mời những cây bút trẻ hiện nay chưa phải là hội viên tham gia vào Hội, để tăng thêm luồng sinh khí mới cho văn học thủ đô. Nếu chúng ta chỉ ngồi một chỗ đợi những người viết trẻ mang đơn đến nộp rồi tiến hành làm các thủ tục thì khó có thể trẻ hóa được”.

hy vong tap hop nhung cay but tre

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến - Ủy viên BCH Hội cho biết: Hiện nay Hội Nhà văn Hà Nội có số lượng cây bút thành danh nhiều, nhưng số cây viết trẻ vẫn còn mỏng. Hội nghị người viết văn trẻ năm 2015 được coi là một thành công của BCH khóa cũ bởi đã tập hợp được một số lượng đông đảo cây bút trẻ. Trong nhiệm kỳ tới, BCH sẽ nỗ lực để tổ chức hội nghị này hằng năm chứ không để giãn cách tới tận 22 năm như trước. Và quan trọng hơn cả là phải tạo được động lực cho các cây viết trẻ hoạt động và sáng tác.

Hội hiện có khoảng hơn 40 cây viết trẻ, có những người cũng đã đạt được những thành công nhất định, nhưng cũng ít tham gia các hoạt động của Hội. Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại cho rằng, nên xây dựng quy chế hoạt động, trong đó quy định rõ thành viên nào 3 năm không tham gia các hoạt động của Hội, không đóng hội phí thì sẽ xóa tên khỏi danh sách của Hội. Còn nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội thì khẳng định: Mục tiêu cao nhất của Hội Nhà văn Hà Nội trong nhiệm kỳ tới là hướng tới hội viên, làm sao thu hút được nhiều hội viên nhất. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt hằng tháng tập trung vào các hoạt động mang tính học thuật nhiều hơn, giảm bớt các hoạt động có nội dung không liên quan đến chuyên môn, làm tốt hơn nữa các chức năng phản ánh, phản biện xã hội… Điều quan trọng nhất là làm sao để quan hệ giữa các hội viên và bạn đọc ngày càng chặt chẽ, gắn bó hơn, như vậy mới khẳng định được mạnh mẽ hơn vai trò của các hội viên trong đời sống văn học và đời sống xã hội hiện nay.

Tân Chủ tịch Hội, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh sáng tác, duy trì giải thưởng vì Giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội có uy tín. Đồng thời Hội cũng sẽ tăng cường kết nạp hội viên chất lượng”.

- Hội Nhà văn Hà Nội có 644 người, trong đó, hội viên trẻ chỉ có 40 người. Phát triển hội viên trẻ, xây dựng thế hệ cầm bút kế cận luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà BCH Hội hướng tới.

- Trước hiện trạng quá ít người trẻ tham gia, BCH Hội đưa ra những mục tiêu phát triển hội viên trẻ trong nhiệm kỳ tới. Trong bản dự thảo phương hướng hoạt động Hội nhiệm kỳ 12 (2016-2020), một trong những mục tiêu chính của Hội đề ra là: “Chú trọng phát triển, bồi dưỡng, kết nạp vào Hội những người viết trẻ có năng lực, triển vọng; trẻ hóa mạnh mẽ Hội Nhà văn Hà Nội”.

Ngân Minh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.