Hy Lạp không cùng NATO chống lại Nga

12:00 | 09/07/2016

1,595 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc họp thượng đỉnh NATO, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã nói rằng Athens không đồng ý với tất cả các đối pháp mà NATO sử dụng để chống lại Nga, nhưng vẫn thể hiện tình đoàn kết với các đồng minh dựa trên tình đoàn kết đối ứng.
tin nhap 20160709115905
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và Tổng thống Putin trong một lần gặp

Thủ tướng Tsipras cũng nói rằng không có Nga thì không thể nghĩ đến tình hình an ninh trên thế giới.

Trong bài phát biểu của mình, Tsipras nói rằng an ninh của các nước Đồng minh là bất khả phân chia: hoặc nó hoạt động cho tổng thể mọi thành viên liên minh, hoặc không có hiệu lực.

"Chúng tôi không thể đồng ý với tất cả những đối pháp của các đồng minh dùng đối phó với Nga và với cách đáng giá của NATO về vị thế của quốc gia này. Dù vậy, chúng tôi vẫn thể hiện sự đoàn kết với các vấn đề của các đồng minh khi họ cần. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng các đồng minh cũng sẽ thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng vấn đề an ninh riêng của chúng tôi" - ông Tsipras phát biểu.

Đồng thời, Thủ tướng Hy Lạp cũng khẳng định rằng an ninh tập thể không thể được xây dựng và bảo đảm chỉ bằng biện pháp quân sự. "Bằng cách này, chúng tôi thể hiện quan điểm của mình trong các vấn đề quân sự; chúng tôi cũng thể hiện quyết tâm của mình tiếp tục cam kết đối thoại và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tránh đe dọa sử dụng vũ lực, tuân theo quy định tại các công ước quốc tế cơ bản" - ông Tsipras phát biểu.

Theo ông, nên tránh sự chia rẽ trong nội bộ châu Âu. "Chúng ta đều biết từ kinh nghiệm gần đây hay từ trong quá khứ rằng những toan tính sai lầm có thể gây hậu quả tàn phá đến mức nào. Và chúng ta phải học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm ấy của mình, không phải để làm cơ sở cho tính hiếu chiến, mà là để đối phó hiệu quả với nó" - Thủ tướng Hy Lạp cho biết.

Theo quan điểm của ông, việc đảm bảo an ninh ở châu Âu không thể không có sự tham dự của Nga. "Từ bất cứ quan điểm nào thì vấn đề an ninh là không thể nghĩ đến nếu không có Nga. Nga là một phần của vấn đề, nhưng đồng thời cũng là một phần của giải pháp. Sự kiềm chế phải được đi kèm với biện pháp đối thoại thẳng thắn và mang tính xây dựng với Nga để tránh những đánh giá sai lầm và leo thang căng thẳng không cần thiết" - ôngTsipras cho biết.

Ông cho rằng NTO nên chú ý đến tình hình ở biên giới phía nam. "Ngoài những bất ổn ở phía bắc, còn có sự bất ổn ở miền Nam. Sự bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi ảnh hưởng sâu sắc đến châu Âu qua dòng chảy liên tục của những người tị nạn, cũng như với việc các mạng lưới khủng bố tăng cường hoạt động. Và, tất nhiên, ai ai cũng biết, Hy Lạp đã và đang đứng mũi chịu sào trước làn sóng người di cư, tị nạn" - ông Tsipras phát biểu.

Trước đó, Hy Lạp đã tuyên bố rằng không có bất kỳ mối đe dọa nào từ Nga. Đặc biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos vào tháng Hai năm nay tại một hội nghị về khủng hoảng di dân và chủ nghĩa khủng bố, đã nói rằng từ phía Nga không có mối đe dọa nào cho các nước phương Tây, mà kẻ thù chung của tất cả các nước là chủ nghĩa khủng bố. "Ở các nước Tây Âu luôn có một nỗi sợ hãi vô hình nào đó. Bây giờ họ đang nói về kẻ thù từ phía bắc – cứ như trong kịch bản phim về James Bond, thật là hoang tưởng! Tôi xin khẳng định, từ khi chiến tranh Lạnh kết thúc, không còn có bất cứ mối đe dọa nào từ phía bắc. Kẻ thù của chúng ta đang hiện diện ở miền Nam, ở Trung Đông, Bắc Phi…" – Bộ trưởng Kamenos nói.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc