Hy Lạp đóng cửa toàn bộ hệ thống ngân hàng

11:25 | 29/06/2015

1,554 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng người dân đổ xô đi rút tiền vì lo sợ nhà nước vỡ nợ đang đẩy Hy Lạp vào cảnh hỗn loạn. Chính quyền Athens thông báo đóng cửa vô thời hạn toàn bộ hệ thống ngân hàng để tránh nguy cơ sụp đổ.

Hy Lạp đóng cửa toàn bộ hệ thống ngân hàng

Người dân Hy Lạp đổ xô đi rút tiền ngày 28/6

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm qua cho hay những ngân hàng ở nước này sẽ đóng cửa và việc rút tiền mặt sẽ bị hạn chế trong bối cảnh bế tắc nợ giữa Athens và những chủ nợ quốc tế của họ trầm trọng hơn.

Trong một phát biểu trên truyền hình, ông Tsipras đổ lỗi cho những chủ nợ về cuộc khủng hoảng đang đe dọa tư cách thành viên của Hy Lạp trong khối 19 nước sử dụng đồng euro. Ông không nói cụ thể những ngân hàng của Hy Lạp sẽ đóng cửa trong bao lâu hay kiểm soát vốn tới mức nào.

Theo lịch trình hiện tại, các ngân hàng và thị trường chứng khoán vẫn sẽ đóng cửa cho đến khi cử tri Hy Lạp quyết định trong một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 5/7 liệu có chấp nhận những biện pháp thắt lưng buộc bụng mới mà các chủ nợ của nước này đòi hỏi hay không.

Trong khoảng thời gian ngân hàng đóng cửa, báo chí châu Âu đưa tin khách hàng sẽ được phép rút một khoản tiền tối đa là 65 USD một ngày và không được phép chuyển tiền ra nước ngoài trừ phi được chấp thuận.

Chỉ trong ngày 27/6, khoảng 500-600 triệu euro đã bị rút khỏi hệ thống ngân hàng Hy Lạp. Theo số liệu do Ngân hàng Trung ương Hy Lạp công bố hôm 25/6, người gửi tiền nước này đã rút 30 tỷ euro trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 5/2015, đưa lượng tiền gửi trong hệ thống nhà băng còn 129,9 tỷ euro.

Theo nguồn tin từ các ngân hàng Hy Lạp, khoảng 35% các địa điểm ATM, tương đương 2.000 máy trong tổng số 5.500 máy ATM trên toàn đất nước, đã hết tiền vào thời điểm tình trạng rút “nóng” xảy ra nhiều nhất trong ngày 27/6. Các ngân hàng nước này cho biết họ đã phối hợp với Ngân hàng Trung ương để nhanh chóng nạp bổ sung thêm tiền, và việc này thường mất 1-2 giờ đối với mỗi máy ATM, khiến người dân phải xếp hàng chờ.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nói rằng họ đang duy trì hạn mức tín dụng khẩn cấp để các ngân hàng của Hy Lạp có thể tiếp cận ngay cả khi người gửi tiền ở Hy Lạp đang xếp hàng dài tại những máy rút tiền tự động để rút tiền tiết kiệm của họ. Quyết định này để ngỏ khả năng cung cấp phao cứu sinh tài chính cho Athens, nhưng không cung cấp thêm tiền.

ECB cho hay họ có thể xem xét lại việc tài trợ của mình, nhưng không có dấu hiệu cho thấy có một giải pháp cho bế tắc giữa Hy Lạp và các chủ nợ.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis nói rằng Athens có thể không sẽ thanh toán được 1,8 tỉ USD khoản nợ cho IMF vào ngày 30/6 này. Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho hay bà thất vọng về bế tắc trong các cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ.

Chủ tịch ECB Mario Draghi khẳng định ECB đang làm việc chặt chẽ với Ngân hàng Trung ương Hy Lạp để duy trì sự ổn định tài chính. Nhưng người gửi tiền Hy Lạp, do lo lắng chính phủ sẽ áp đặt những giới hạn rút tiền mà ông Tsipras loan báo, vẫn xếp hàng tại những máy rút tiền tự động cuối tuần qua để lấy tiền mặt.

Một động thái đáng quan ngại khác là trong ngày 28/6, Ngân hàng Trung ương Macedonia đã ra lệnh cho tất cả các ngân hàng của nước này rút các khoản tiền gửi tại các ngân hàng ở Hy Lạp và cho hay đã áp dụng “các biện pháp phòng ngừa” để ngăn dòng vốn chảy sang nước láng giềng phía Nam. Tình cảnh của Hy Lạp đang như ngàn cân treo sợi tóc.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc