Huyện đảo Trường Sa sẽ được cấp điện liên tục

15:24 | 12/07/2017

894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Nguyễn Phước Đức - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) cho biết, EVNSPC đã lập phương án đảm bảo cấp điện liên tục cho huyện đảo Trường Sa.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về hệ thống điện năng lượng tái tạo trên quần đảo Trường Sa?

huyen dao truong sa se duoc cap dien lien tuc
Ông Nguyễn Phước Đức

Ông Nguyễn Phước Đức: Là đơn vị được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao nhiệm vụ quản lý và vận hành hệ thống điện trên quần đảo Trường Sa, EVNSPC đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân, Lữ đoàn 146, tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng hệ thống điện trên các đảo và bước đầu phối hợp lập phương án tiếp nhận và xây dựng cơ chế vận hành hệ thống điện tại quần đảo Trường Sa.

Các đảo đều đang sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió. 70% tấm pin năng lượng mặt trời hiện vẫn còn tốt, nhưng hệ thống ắc-quy đã xuống cấp. Đặc biệt, trên những đảo chìm, hệ thống ắc-quy đã hỏng hoàn toàn, không còn khả năng cấp điện.

Còn với hệ thống điện gió, 80% thiết bị cũng không còn khả năng cung cấp điện. Những hư hỏng ở đây chủ yếu là hệ thống trục quay và bo mạch điều khiển, vì không được bảo trì và bảo dưỡng định kỳ. Mặc dù Lữ đoàn 146 đã cố gắng sửa chữa, nhưng do vật tư, điều kiện kỹ thuật còn hạn chế, nên không thể khôi phục, vận hành trở lại hệ thống này.

PV: Với một hệ thống điện như vậy, EVNSPC sẽ gặp những khó khăn gì khi tiếp nhận vận hành, thưa ông?

Ông Nguyễn Phước Đức: EVNSPC đã lường trước và có đánh giá sơ bộ những khó khăn khi tiếp nhận.

Yêu cầu đặt ra là phải lập lại hiện trạng cấp điện ban đầu, sau đó sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống điện, đảm bảo phát điện được 24/24 giờ. EVNSPC đã khảo sát, đánh giá, đưa ra các phương án khắc phục hiệu quả. Theo kế hoạch, từ nay cho đến tháng 10-2017, các đơn vị sẽ sửa chữa xong các thiết bị hư hỏng.

Đây mới chỉ là công việc trước mắt. Về trung hạn, EVNSPC sẽ tiến hành thay thế và cải tạo đồng bộ trên các đảo. Do hệ thống điện trên quần đảo Trường Sa được lắp đặt từ nhiều nguồn vốn khác nhau như biếu, tặng, tài trợ... nên có rất nhiều chủng loại và không đồng bộ, gây khó khăn lớn cho EVNSPC.

Chúng tôi sẽ phải tiến hành đồng bộ hóa toàn bộ hệ thống năng lượng tái tạo này để có đủ công suất điện, đáp ứng yêu cầu sử dụng điện trên các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

huyen dao truong sa se duoc cap dien lien tuc

Kiểm tra hệ thống điện mặt trời trên đảo

PV: Thời gian tới, EVNSPC sẽ thực hiện giải pháp nào nhằm đảm bảo cấp điện liên tục 24/24 giờ cho các điểm đảo thuộc hệ thống quần đảo Trường Sa?

Ông Nguyễn Phước Đức: Trước mắt, EVNSPC sẽ khôi phục khả năng cung cấp điện của hệ thống điện hiện hữu, trong đó đặc biệt ưu tiên các đảo chìm, thay thế toàn bộ hệ thống ắc quy, đảm bảo cấp điện chiếu sáng đèn pha vào ban đêm, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sang năm 2018, EVNSPC sẽ phối hợp với Lữ đoàn 146 và Tiểu đoàn DK1 thống kê nhu cầu sử dụng điện tại các điểm đảo, từ đó đầu tư mới hệ thống điện, đảm bảo phát điện 24/24 giờ trên các điểm đảo. Theo lộ trình thực hiện, EVNSPC sẽ thống kê các thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng để có kế hoạch thay thế, thực hiện các giải pháp vận hành cũng như tuyên truyền việc tiết kiệm điện, góp phần vừa tăng công suất phát, vừa nâng cao hiệu suất sử dụng các thiết bị trên đảo.

PV: Xin cảm ơn ông!

EVNSPC sẽ đầu tư mới hệ thống điện, đảm bảo phát điện 24/24 giờ trên các điểm đảo, đồng thời thực hiện các giải pháp vận hành, nâng cao hiệu suất sử dụng các thiết bị điện trên đảo Trường Sa.

Thành An

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps