“Hưu trí tự nguyện” - người lao động tự tạo ra “lương hưu” cho mình! 1

11:57 | 25/03/2014

2,537 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chế độ bảo hiểm hưu trí hiện nay tồn tại dưới hai hình thức: Tự nguyện và bắt buộc. Đây là chế độ trợ cấp dài hạn cho người lao động khi già yếu, hết tuổi lao động. Có thể nói, đây là chế độ trợ cấp quan trọng nhất trong các chế độ trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện hành.

Khác với chế độ bảo hiểm hưu trí hiện hành của BHXH, bảo hiểm hưu trí tự nguyện được đánh giá là cạnh tranh và mở rộng hơn cả về đối tượng tham gia, quyền lợi bảo hiểm, cũng như cách thức chi trả. Với sản phẩm này, bất kể công dân Việt Nam nào (đặc biệt là người dân không được hưởng chế độ bảo hiểm hưu trí của BHXH) đều có thể chủ động tạo nên “lương hưu” cho mình khi hết tuổi lao động.

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện. Đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ do doanh nghiệp (DN) bảo hiểm thực hiện nhằm cung cấp thu nhập bổ sung cho người được bảo hiểm khi hết tuổi lao động.

Với “Hưu trí PVI Sun Life” người lao động có thể tự tạo ra “lương hưu” cho mình lúc về già

Trên cơ sở đóng phí, người được bảo hiểm bắt đầu nhận quyền lợi bảo hiểm hưu trí khi đạt đến tuổi theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm. Nữ giới sẽ bắt đầu nhận quyền lợi của mình ở tuổi 55 và nam giới là 60 tuổi.

Độ tuổi nhận quyền lợi hưu trí này cũng trùng với độ tuổi nhận lương hưu từ Quỹ bảo hiểm hưu trí bắt buộc. Số tiền bảo hiểm sẽ được DN bảo hiểm chi trả định kỳ đến khi người được bảo hiểm tử vong hoặc tối thiểu trong 15 năm, tùy theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

Mức hưởng quyền lợi bảo hiểm mỗi kỳ và số kỳ nhận tiền bảo hiểm cũng rất linh hoạt, tùy theo thỏa thuận giữa người mua bảo hiểm và DN bảo hiểm.

Ông Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng: “Kinh nghiệm từ các nước phát triển cho thấy, hình thức bảo hiểm hưu trí tự nguyện bổ sung, thông qua việc mua các sản phẩm bảo hiểm hoặc đóng góp vào Quỹ hưu trí tự nguyện là hướng đi rất đúng đắn, góp phần hỗ trợ, bổ sung thêm trụ cột bảo hiểm của cả nước và đặt ra cơ hội mới cho mọi người tham gia vào hoạt động bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Tạo điều kiện cho mọi người có được thêm những nguồn thu nhập ổn định và cao hơn trong tương lai khi đến tuổi về hưu hoặc gặp trường hợp rủi ro”.

Một xã hội vững mạnh, phát triển phải dựa trên nền tảng chính sách an sinh xã hội cho toàn dân. Việt Nam đang ở thời điểm dân số vàng với hơn 50 triệu người ở độ tuổi lao động và mức thu nhập ngày càng nâng cao. Trong 20 năm nữa, dự kiến dân số Việt Nam sẽ già đi rất nhanh.

Chính vì thế tại Việt Nam đã có một số công ty cho ra mắt những chương trình bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ có tiềm lực tài chính hàng đầu thị trường Việt Nam, PVI Sun Life đã cho ra đời sản phẩm “Hưu trí PVI Sun Life”.

PVI Sun Life cho rằng, vào thời điểm này phát triển chương trình bảo hiểm hưu trí tự nguyện chính là một hướng đi đúng đắn nhằm tạo cơ hội cho người dân tham gia để có thêm nguồn thu nhập ổn định trong tương lai khi đến tuổi về hưu. Thêm nữa chương trình này giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài.

Trong chính sách của mình, PVI Sun Life cũng rất ưu tiên, tập trung phục vụ khách hàng là các tập đoàn, các công ty lớn. Một trong những khách hàng PVI Sun Life hướng đến chính là các cán bộ, công nhân viên của Petrovietnam và các công ty con trên khắp cả nước. PVI Sun Life kỳ vọng, bảo hiểm hưu trí tự nguyện của mình sẽ góp phần chăm lo cho cuộc sống của người lao động dầu khí lúc về già.

Tại các nước phát triển, mô hình bảo hiểm hưu trí với 3 tầng đã được áp dụng từ lâu. Trong đó, BHXH bắt buộc là tầng thứ nhất nhằm đảm bảo người lao động có mức thu nhập tối thiểu sau khi về hưu.

Bảo hiểm hưu trí bổ sung là tầng thứ 2 nhằm bổ sung thêm phần thu nhập trên cơ sở mức lương hưu tối thiểu từ BHXH bắt buộc.

Còn bảo hiểm hưu trí tự nguyện là tầng thứ 3 giúp bổ sung thêm phần thu nhập cho người lao động sau khi hết tuổi lao động, cộng thêm các quyền lợi bảo hiểm nhân thọ được hưởng khác.

Ông Phùng Đắc Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thì nhận định “Đây là sản phẩm có mức độ minh bạch cao, thể hiện ở các khía cạnh: số tiền đã đóng được theo dõi riêng vào tài khoản của người được bảo hiểm, lãi suất từ số tiền đóng bảo hiểm được công bố rõ trong hợp đồng bảo hiểm.”

Theo điều tra của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2010 đối với gần 700 doanh nghiệp tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh “Có đến 70% doanh nghiệp được khảo sát mong muốn và sẵn sàng tham gia quỹ hưu trí bổ sung cho người lao động”.

Cẩm Tú

DMCA.com Protection Status