Hungary cho phép dùng vũ lực ngăn di dân

13:26 | 22/09/2015

1,292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Di dân đang ùa vào nước chúng ta. Họ không chỉ đang đập cửa, họ đang phá cửa đè lên chúng ta". Đó là phát biểu của Thủ tướng Hungary trước quốc hội sau khi cơ quan này thông qua luật cho phéo quân đội sử dụng vũ lực ngăn di dân xâm nhập nước này bất hợp pháp.
hungary cho phep dung vu luc ngan di dan
Một di dân bị thương trong vụ xô xát với cảnh sát của Hungary hôm 16/9

Ngày 21/9, Quốc hội Hungary đã trao cho quân đội quyền sử dụng vũ lực không mang tính sát thương nhắm vào những di dân đang tìm cách nhập cảnh nước này bất hợp pháp.

Hungary là cửa ngõ tiến vào Tây Âu của những di dân. Nên nước này phải gánh chịu những xáo trộn lớn khi hàng trăm nghìn người di cư tràn qua.

Gần đây, nước này đã đóng chặt biên giới của mình với Serbia bằng hàng rào thép gai và bây giờ binh lính lính Hungary có thể sử dụng đạn cao su, hơi cay, và súng bắn lưới. Họ cũng có thể lục soát nhà ở tìm kiếm di dân bất hợp pháp.

Các nước châu Âu khác mạnh mẽ chỉ trích phản ứng của Hungary đối với cuộc khủng hoảng di dân, cáo buộc nước này sử dụng bạo lực và những chiến thuật giống như Đức Quốc xã.

Hungary thì tức giận với các nước láng giềng ở phía nam và phía đông châu Âu, cáo buộc họ chẳng làm gì nhiều để kiểm soát làn sóng người đã vượt Địa Trung Hải thoát khỏi chiến tranh và nghèo khó ở Syria, Afghanistan và châu Phi.

Bị chia rẽ trầm trọng, tuần này các nước châu Âu sẽ họp khẩn cấp tìm một nguyên tắc đồng thuận để chia nhau đón tiếp làn sóng tị nạn, vẫn tiếp tục tràn đến nước Áo trong 24 giờ qua, sau khi nhiều nước đông Âu cũ khoá chặt biên giới.

Theo LHQ, kể từ đầu năm, tổng cộng có hơn 300.000 người di cư vượt Địa Trung Hải tới châu Âu, dự tính con số này sẽ vượt mốc 850.000 người vào năm 2016.

H.Phan

Năng lượng Mới (Theo AP, BBC, AFP)