Hưng Yên: Mưa lớn kéo dài, nông dân có nguy cơ mất trắng

16:24 | 12/10/2017

813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mưa lớn liên tiếp trong 3 ngày 9-11/10 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã khiến hơn 90% hoa màu và cây vụ đông của nông dân trong tỉnh trước nguy cơ mất trắng.  

Lượng mưa lớn trên 100 mm, thời gian mưa kéo dài liên tiếp không ngừng đã khiến diện tích cây trồng vụ đông và cây ăn quả trên địa bàn tỉnh bị ngập úng cục bộ, đặc biệt là các xã Tống Phan, Quang Hưng, huyện Phù Cừ; xã Hồ Tùng Mậu, Hồng Vân, Hạ Lễ, huyện Ân Thi; xã Trung Nghĩa, phường An Tảo; xã Nhân La, Đồng Thanh, huyện Kim Động… nơi tập trung trồng nhiều rau màu và cây vụ đông như bí ngô, bí xanh, dưa...

hung yen mua lon keo dai nong dan co nguy co mat trang
Sau trận mưa lớn kéo dài 3 ngày, diện tích cây vụ đông ngập úng trong nước

Diện tích bí ngô và bí xanh của huyện Phù Cừ bị thối rễ và dập nát, người dân liên tục dùng máy bơm để tiêu thoát úng, đồng thời dặm lại những diện tích rau màu bị hỏng, tuy nhiên do lượng nước quá lớn và mưa không ngừng, người dân không thể làm gì ngoài việc nhìn diện tích cây trồng của mình trước mênh mông nước.

Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hưng Yên đã huy động 12 trạm bơm với 38 tổ máy ở các địa phương có lượng mưa lớn hoạt động đồng thời mở các cống tiêu tự chảy. Theo dự báo thời tiết tiếp tục có mưa trong ngày 12/10. Vì vậy, bà con nông dân cần khơi rãnh tiêu thoát nước, không được để nước đọng gây úng cụ bộ ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây.

hung yen mua lon keo dai nong dan co nguy co mat trang
Diện tích bí ngô của gia đình ông Nguyên trước nguy cơ mất trắng

Tính đến 12/10, toàn bộ diện tích cây vụ đông với hơn 900 ha ở huyện Phù Cừ đã bị ngập úng nặng. Nhiều xã ngập úng cục bộ là Tống Phan, Phan Sào Nam, Quang Hưng và Nhật Quang. Các diện tích cây vụ đông mới trồng bị gãy đổ và dập nát do mưa lớn bị thiệt hại hoàn toàn.

Huyện Phù Cừ vừa ra công văn khẩn yêu cầu Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện cùng các địa phương chủ động chống úng, khai rãnh trên đồng ruộng, vận hành tất cả các trạm bơm tiêu hút nước trên các sông chính, hạn chế thiệt hại do mưa lớn gây ra.

hung yen mua lon keo dai nong dan co nguy co mat trang
Người dân xã Tống Phan chủ động dùng máy bơm dầu nhằm tiêu úng

Trước tình hình trên, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện đã vận hành hết công suất các máy bơm, bơm nước ra sông. Các địa phương cũng hướng dẫn nông dân làm rãnh xung quanh ruộng, sử dụng máy bơm dầu để bơm vét gạn nước tránh để ngập úng gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.

Nông dân các địa phương cũng huy động mọi nguồn lực chống úng cho cây trồng, đồng thời thu hoạch những diện tích đã đến lứa hoặc chuẩn bị nguồn giống để trồng bổ sung đảm bảo trong khung thời vụ.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, việc tiêu thoát nước gặp nhiều khó khăn khi sông trục, mương máng thoát nước đã tràn bờ khiến người dân không biết phải bơm tiêu thoát đi đâu. Những khu vực ruộng thấp trũng, nhiều người dân đành bỏ dở việc cứu úng cho cây trồng vụ đông.

Ông Nguyễn Văn Nguyên (43 tuổi) xã Tống Phan, huyện Phù Cừ cho biết: “Mưa lớn liên tiếp trong 3 ngày, người dân dùng máy bơm dầu để bơm thoát úng, nhưng sau đó trời tiếp tục đổ mưa, lượng nước lớn, ruộng lại ngập. Thậm chí nước ngoài sông ngòi, mương máng quá lớn, tràn vào ruộng, bơm cả ngày, cả đêm cũng không xuể. Người dân đành bỏ phí, không cứu được nữa, vì bí ngô, ngập nước chưa đến 2 ngày là thối rễ”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích trồng cây vụ đông của xã Tống Phan rất lớn, nhưng đa phần nông dân nơi đây dù đã cố gắng trong việc chống úng và tiêu thoát nước nhưng không được nữa nên đành bỏ dở, coi như mất một vụ đông. Họ đang đứng trước nguy cơ mất trắng diện tích cây vụ đông với chi phí tiền giống cây, lân đạm và công sức vun trồng, chăm sóc suốt tháng vừa qua.

Thời tiết năm nay có diễn biến phức tạp, theo dự báo, mưa lớn còn tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới. Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, các tỉnh Bắc bộ tiếp tục mưa kéo dài; thủy điện Hòa Bình đã mở liên tiếp 8 cửa xả đáy; lũ hạ lưu hệ thống sông Hồng đang lên rất nhanh.

Trước tình hình diễn biến khắc nghiệt của thời tiết, chính quyền và người dân địa phương tỉnh Hưng Yên cần bình tĩnh đối phó, khắc phục thiệt hại của mưa lũ để không rơi vào tình trạng mất trắng diện tích hoa màu vụ đông đang trong thời kỳ phát triển - chiếc phao cứu sinh cho người dân sau mùa lúa thất bát.

Linh Lan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc