Hot girl Mờ Naive nhận án phạt vì “nhận vơ ca khúc”

13:55 | 24/08/2016

379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hotgirl Mờ Naive vừa chính thức nhận án phạt hành chính từ thanh tra Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch về việc nhận vơ ca khúc.

Câu chuyện bắt đầu từ ngày 8/7/2016, trên chương trình “Bữa trưa vui vẻ”, kênh VTV6 của Đài truyền hình Việt Nam, hot girl Mờ Naive (tên thật: Trần Hà My) đã biểu diễn ca khúc "Điều còn lại" (tên cũ: Điều em muốn nói) và tự nhận mình là tác giả bài hát. Sau đó, tác giả Hoàng Thu Trang (Chim Sau) – hiện đang sinh sống tại Pháp – đã lên tiếng “tố” hotgirl Mờ Naive nhận vơ ca khúc.

hot girl mo na ve nhan an phat do nhan vo ca khuc
Hot girl Mờ Naive và ca khúc Điều em muốn nói

Ngay sau đó, tác giả Hoàng Thu Trang đã ủy quyền cho luật sư Trần Thị Tám, Công ty TNHH IPCOM Việt Nam làm đại diện pháp lý, yêu cầu Thanh tra Bộ VH,TT&DL có biện pháp xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trần Hà My đối với ca khúc “Điều còn lại”. Đồng thời, cô cũng đưa ra tất cả các bằng chứng hợp pháp chứng minh quyền sở hữu của mình đối với ca khúc “Điều còn lại”.

Sau thời gian làm việc và xác minh thông tin từ hai phía tác giả Hoàng Thu Trang và hotgirl Mờ Navie, thanh tra của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra thông báo ghi rõ: “Ngày 2/8/2016, Thanh tra Bộ đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị Trần Hà My vì có hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan”.

hot girl mo na ve nhan an phat do nhan vo ca khuc
Tác giả Hoàng Thu Trang - Chim Sau

Thanh tra Bộ cũng tiếp tục có công văn ngày 3/8/2016 thông báo Cục Bản quyền tác giả và Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam về sự kiện này. Và tới ngày 23/8, Thanh tra Bộ đã có công văn thông báo kết quả tới Công ty IPCOM.

Trước đó, khi tác giả Hoàng Thu Trang “tố” câu chuyện “nhận vơ” tác phẩm, hot girl Mờ Naive từng nhiều lần phủ nhận hành vi xâm phạm bản quyền đối với tác phẩm của nhạc sĩ Chim Sau. Cô cũng khẳng định có bằng chứng để chứng mình quyền tác giả ca khúc "Điều em muốn nói". Bằng chứng mà cô đưa ra là biên bản của Trung tâm Quyền tác giả Việt Nam.

Tuy nhiên, thực chất Trung tâm Quyền tác giả Việt Nam không có chức năng xác nhận bản quyền tác giả ca khúc mà chỉ là đơn vị được các nghệ sĩ ủy quyền thu tiền tác quyền. Mặc dù hot girl Mờ Naive đã lên tiếng xin lỗi tác giả gốc của bài hát “Điều em còn mãi” trên trang cá nhân, nhưng tác giả Hoàng Thu Trang vẫn khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi vụ khiếu nại này và không thỏa hiệp.

hot girl mo na ve nhan an phat do nhan vo ca khuc
Văn bản của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trước đây, cũng có khá nhiều vụ tranh chấp liên quan tới bản quyền các ca khúc. Tuy nhiên hầu như chưa có vụ việc nào được giải quyết "đến nơi đến chốn", bởi thời gian xử lý kéo dài, các bằng chứng không đầy đủ… nên hầu hết các “nạn nhân” thường bỏ cuộc giữa chừng.

Trường hợp của tác giả Hoàng Thu Trang - Chim Sau và hot girl Mờ Naive được coi là một trong những vụ tranh chấp bản quyền điển hình, có kết quả cụ thể và được giải quyết khá nhanh chóng.

Vụ việc này sẽ giúp các tác giả có niềm tin và quyết liệt hơn khi phát hiện tác phẩm của mình có dấu hiệu bị người khác sao chép, chiếm đoạt.

hot girl mo na ve nhan an phat do nhan vo ca khuc

VCPMC đang bảo vệ ai?

Câu chuyện tác quyền âm nhạc đang được dư luận quan tâm sau một loạt lùm xùm trong hoạt động biểu diễn âm nhạc, in sao, phát hành các ca khúc Việt. Trong khi vi phạm tác quyền âm nhạc đang trở thành vấn nạn, những tranh chấp về bản quyền đang trở nên phức tạp và chưa có biện pháp thay đổi hữu hiệu; thì hoạt động của VCPMC vốn được coi là nơi bảo vệ quyền tác giả âm nhạc đang khiến nhiều người cảm thấy nghi ngờ.

hot girl mo na ve nhan an phat do nhan vo ca khuc

Truyền hình thực tế và thực tế “xài nhạc chùa”

Các chương trình thi thố tài năng ca hát sử dụng ca khúc độc quyền của nghệ sĩ mà không hề xin phép, đó là việc làm thể hiện sự thiếu tôn trọng người nghệ sĩ, đồng thời còn là sự kém chuyên nghiệp, văn minh trong tổ chức chương trình.

hot girl mo na ve nhan an phat do nhan vo ca khuc

Lại xài ca khúc độc quyền mà không xin phép!

Sử dụng ca khúc độc quyền của nghệ sĩ khác mà không xin phép là thể hiện sự thiếu tôn trọng với người nghệ sĩ, cũng như sự thiếu chuyên nghiệp, văn minh trong cách tổ chức chương trình của Ban tổ chức Giọng hát Việt.

Anh Anh