Hợp tác dầu khí Việt - Nga bước sang chương mới

10:00 | 24/05/2016

886 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào trung tuần tháng 5 vừa qua, hợp tác về dầu khí đã trở thành điểm nhấn quan trọng, mở ra một chương mới trong quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Đây là chuyến thăm và làm việc với nước ngoài đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phúc kể từ khi được giao trọng trách Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt coi trọng sự hợp tác truyền thống và hiệu quả của ngành công nghiệp dầu khí giữa Việt Nam - Liên bang Nga (LB Nga), trong các cuộc hội đàm với Tổng thống V. Putin và Thủ tướng Medvedev, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn đặt vấn đề hợp tác năng lượng và dầu khí lên hàng đầu. Thủ tướng và đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có nhiều hoạt động quan trọng, đặc biệt là với các đối tác lớn nhất của trong ngành công nghiệp Dầu khí Nga là Rosneft, Gazprom và Zarubezhneft.

hop tac dau khi viet nga buoc sang chuong moi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho ông I.Sechin, Chủ tịch Tập đoàn Rosneft

Những văn bản quan trọng được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước bao gồm: Thỏa thuận nhằm mở rộng cơ hội hợp tác giữa Petrovietnam và Rosneft trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí, hợp tác trong lĩnh vực lọc hóa dầu, hợp tác trao đổi về đào tạo nhân lực; thỏa thuận với Gazprom về hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam và các nước thứ ba như Cuba, Algeria, Bolivia, Grenada, Equatorial Guinea; hợp tác trong lĩnh vực điện, lĩnh vực đào tạo giữa Petrovietnam và Gazprom; hợp đồng chia sản phẩm dầu khí Lô 16-01/15.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao của Việt Nam đã tới thăm và gặp gỡ với hai “đế chế” dầu khí lớn nhất nước Nga là Gazprom và Zarubezhneft.

Từ hơn ba chục năm nay, Zarubezhneft và Gazprom là hai đối tác lớn nhất của ngành Dầu khí Việt Nam và không chỉ là đối tác mà đây còn là những người bạn thân thiết, tin cậy. Chính vì vậy mà những lần gặp gỡ của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và lãnh đạo Petrovietnam bao giờ cũng ấm áp, nồng hậu và ít khi có khoảng cách. Tại Zarubezhneft, ông Sergey Ivanovich, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần mở Zarubezhneft và ban lãnh đạo cùng gần 200 cán bộ, nhân viên đã nồng nhiệt đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam.

hop tac dau khi viet nga buoc sang chuong moi
Tổng thống Putin tặng Huân chương Hữu nghị LB Nga cho Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Quốc Khánh

Zarubezhneft - tên có nghĩa là “Dầu mỏ nước ngoài” - tiền thân là Liên đoàn kinh tế hải ngoại Nhà nước LB Nga, được Chính phủ  Liên Xô (cũ) thành lập năm 1967 để thực hiện các dự án dầu khí của Liên Xô (cũ) ở nước ngoài. Công ty này đã thực hiện các dự án ở Algeria, Ấn Độ, Iraq, Libya, Syria và những nước thân Liên Xô cũ.

Kể từ năm 2007, công ty mở rộng đáng kể biên giới hoạt động của mình với việc thực hiện các dự án khai thác và lọc dầu tại khu vực Balkan, Mỹ Latinh và Bắc Cực của Nga, đồng thời củng cố vị trí của mình tại Việt Nam.

Dự án hợp tác thành công nhất của Zarubezhneft là việc cùng với Petrovietnam thành lập Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro).

Ngoài ra, ở LB Nga, Zarubezhneft đã cùng Petrovietnam thành lập Liên doanh Rusvietpetro vào tháng 12-2008, với giấy phép 25 năm do Zarubezhneft góp vốn 51% và Petrovietnam với 49%. Diện tích thăm dò khai thác lên tới 807km2, tại 4 lô, nằm trên đất liền ở Khu tự trị Nhenhetxky bên bờ Bắc Băng Dương. 

Đây là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga nói chung và giữa Petrovietnam với Zarubezhneft nói riêng, nối tiếp thành công của “người anh sinh đôi” - Vietsovpetro.

Ông Sergey Ivanovich báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về chặng đường phát triển của hợp tác dầu khí giữa Zarubezhneft và Petrovietnam, mà hợp tác Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro làm minh chứng cho sự hợp tác rất có hiệu quả và tin cậy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro kỷ niệm 35 năm ngày thành lập và cảm ơn sự hợp tác rất thắm tình hữu nghị của các bạn Nga. Thủ tướng cũng mong muốn Zarubezhneft đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong khâu thăm dò khai thác, đặc biệt là ở những vùng nước sâu xa bờ. Thủ tướng cam kết là Chính phủ Việt Nam sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất có thể để Zarubezhneft cùng với Petrovietnam mở rộng hơn nữa sự hợp tác vào các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Tại Gazprom, Chủ tịch điều hành Gazprom Miller A.B và ban lãnh đạo đã rất vui mừng đón tiếp Thủ tiếp Nguyễn Xuân Phúc…

Gazprom là tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Nga và đứng hàng thứ tư trên thế giới với tổng doanh thu hàng năm khoảng 900 tỉ USD. Gazprom đang nỗ lực để thực hiện tham vọng con số 1.000 tỉ USD vào năm 2017. Tuy nhiên, trong tình hình giá dầu giảm như hiện nay, chắc chắn con số đó là không thể thực hiện được.

Trải qua gần 27 năm qua, ngày nay, Gazprom đã trở thành công ty lớn nhất của nước Nga và là một trong những công ty năng lượng lớn nhất trên thế giới.

Với giá trị tài sản trên thị trường khoảng 300 tỉ USD - Gazprom có vị trí ngang hàng với các tập đoàn lớn như Exxon Mobil, Microsoft và General Electric. Gazprom cung cấp gần 95% lượng khí đốt ở Nga, chiếm 1/5 sản lượng khí đốt khai thác được trên thế giới. Khoảng 35-40% nguồn cung khí đốt của châu Âu đến từ Gazprom.

Không chỉ chiếm “ngôi vương” trong lĩnh vực khí đốt, Gazprom còn là một trong 4 nhà sản xuất dầu hàng đầu của Nga. Công ty con Gazprom Neft chính là cánh tay nối dài của Tập đoàn Gazprom hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ.

Ngoài ra, Gazprom còn sở hữu các tài sản sản xuất điện chiếm khoảng 17% tổng công suất lắp đặt của hệ thống năng lượng quốc gia. Bên cạnh đó, Gazprom đứng số 1 thế giới về sản xuất năng lượng nhiệt.

Ở Việt Nam, Gazprom đã tham gia đầu tư thành lập Công ty Liên doanh điều hành Vietgazprom, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Petrovietnam và Gazprom mở rộng từ lĩnh vực tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí sang các lĩnh vực khác như dự án sản xuất và cung cấp khí tự nhiên cho ngành giao thông vận tải trên lãnh thổ Việt Nam.

Chủ tịch Gazprom Miller A.B đã thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc những nét chính trong hợp tác dầu khí giữa Gazprom và Petrovietnam; đồng thời nêu ra một số dự định hợp tác với Petrovietnam mà Gazprom đang quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tựu to lớn mà Gazprom đã đạt được, đồng thời khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam là xây dựng một ngành công nghiệp dầu khí phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững.

Tại cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống LB Nga V. Putin. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống V. Putin đã trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên Hiệp Quốc, APEC, ASEM, ASEAN... Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Liên bang Nga đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN - Nga và tin tưởng hội nghị sẽ thành công tốt đẹp, đưa quan hệ ASEAN - Nga bước sang giai đoạn phát triển mới, khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nga trong khuôn khổ ASEAN - Nga.

Sự kiện hai nhà lãnh đạo đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho Chủ tịch Tập đoàn Rosneft Igor Sechin và Huân chương Hữu nghị của Nga cho Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam Nguyễn Quốc Khánh là một sự kiện đặc biệt ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo hai quốc gia đối với sự hợp tác hiệu quả của ngành công nghiệp dầu khí.

Hai bên đều tin tưởng rằng, sau chuyến thăm này, sự tin tưởng gắn bó giữa hai quốc gia ngày càng mật thiết và sự hợp tác trong các lĩnh vực sẽ ngày càng phát triển, đặc biệt là khai mở mọi tiềm năng trong lĩnh vực dầu khí.

P.V

Năng lượng Mới số 525

DMCA.com Protection Status