Họp báo Bộ Ngoại giao: “Nóng” tình hình sức khỏe Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh

16:59 | 23/07/2015

23,955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 23/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời nhiều câu hỏi của các báo liên quan đến nhiều vấn đề thời sự “nóng” gần đây, bao gồm thông tin về tình hình sức khỏe Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, hoạt động gây rối của một số người Campuchia ở biên giới Tây Nam, nhiều hành khách Việt Nam (đa số là nữ) bị nhà chức trách Singapore từ chối cho nhập cảnh, Trung Quốc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông…

Về tình hình sức khỏe Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, trước đề nghị xác nhận thông tin Bộ trưởng sắp về nước, cũng như bình luận về tính xác thực của bản tin mà hãng thông tấn Đức DPA đã đăng về Bộ trưởng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định:

“Việt Nam đã yêu cầu hãng tin DPA cải chính thông tin sai sự thật về Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Và như quý vị đã biết hãng tin DPA đã đăng tin trở lại về vấn đề này. Ngay sau khi có những thông tin sai lệch nói trên, đại diện các cơ quan hữu quan đã lên tiếng và những thông tin từ các cơ quan liên quan của Việt Nam là những thông tin chính xác”.

Họp báo Bộ Ngoại giao: “Nóng” tình hình sức khỏe Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định thông tin về tình hình sức khỏe Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh do các cơ quan hữu quan Việt Nam cung cấp là chính xác

Liên quan đến việc nhiều hành khách Việt Nam (đa số là khách nữ) bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh khi đi máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đến nước này, ông Lê Hải Bình cho biết: “Đây là vấn đề xảy ra từ lâu. Bộ Ngoại giao đã trao đổi với Singapore về vấn đề này. Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, phía Singapore chưa có thông báo chính thức nào. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam ở Singapore xác minh những thông tin liên quan, làm việc cụ thể với phía Singapore, bảo đảm các quyền hợp pháp và lợi ích của các công dân Việt Nam phù hợp với các thỏa thuận song phương với Singapore cũng như những thỏa thuận trong ASEAN”.

Về tình hình ở biên giới Tây Nam, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc “Đảng cứu quốc Campuchia (CNRP) tuyên bố sẽ biểu tình ở vị trí cột mốc biên giới khác với Việt Nam và có thông tin ngày 26/7 tới, nhóm này sẽ tiếp tục biểu tình”, Người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam và Campuchia đã ký kết một số thỏa thuận liên lạc liên quan đến phân định biên giới. Các hoạt động gây rối của một số người Campuchia không phù hợp với thỏa thuận song phương giữa hai nước. Trong thời gian qua các cơ quan chức năng của Campuchia đã tích cực phối hợp, kiểm soát tốt tình hình, không để ảnh hưởng đến quan hệ hai nước. Đồng thời hai bên cũng nhất trí thúc đẩy việc phân cột mốc biên giới”.

Trước yêu cầu bình luận về việc Thủ tướng Campuchia Hun Sen gần đây đã gửi thư lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và lãnh đạo 3 nước Anh, Pháp, Mỹ đề nghị mượn lại tấm bản đồ Bonne trong đó xác định đường biên giới Việt Nam - Campuchia, ông Lê Hải Bình cho hay:

“Việt Nam không có bình luận gì về việc này. Tuy nhiên, chúng tôi xin cung cấp thêm một vài thông tin liên quan như sau:

Ngày 27/12/1985, Việt Nam và Campuchia đã ký kết Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa hai nước và hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 22/2/1986. Đến ngày 10/10/2005, hai nước đã ký hiệp ước bổ sung cho Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 6/12/2005. Căn cứ vào hai hiệp ước này, đường biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia được thể hiện trên bản đồ Bonne tỷ lệ 1:100.000 và bản đồ UTM tỷ lệ 1:50.000 đính kèm với Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia Việt Nam - Campuchia năm 1985”.

Ông Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh rằng: “Công tác phân giới cắm mốc trên thực địa thuần túy là công việc song phương giữa hai nước Việt Nam-Campuchia, được tiến hành trên cơ sở hai hiệp ước nói trên, cũng như các thỏa thuận liên quan khác giữa hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như thực tiễn quốc tế”.

Trước câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Cục Hải sự Trung Quốc ra thông báo HN0030 cho biết Bắc Kinh sẽ tiến hành tập trận ở Biển Đông từ ngày 20 đến 31/7 tại các đảo phía Đông Bắc Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung, ngăn cản đà phát triển quan hệ hai nước, đe doạ an ninh an toàn hàng hải trong khu vực. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc thực hiện những hành động có trách nhiệm và dừng ngay những hành động làm căng thẳng trong khu vực”.

Hãng thông tấn Đức cải chính tin xấu về sức khỏe Bộ trưởng Phùng Quang Thanh

Hãng thông tấn Đức cải chính tin xấu về sức khỏe Bộ trưởng Phùng Quang Thanh

Hãng thông tấn Đức (DPA) đã liên lạc với Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam để xác nhận lại về thông tin sức khỏe Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Sau đó, hãng thông tấn Đức đã có cải chính trên trang web của họ.

Liên Hợp Quốc trả lời Campuchia về bản đồ phân định biên giới

Liên Hợp Quốc trả lời Campuchia về bản đồ phân định biên giới

Đáp lại yêu cầu của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Liên Hợp Quốc (LHQ) cung cấp một phần thông tin về bản đồ phân định biên giới với Việt Nam và sẽ tiếp tục tìm kiếm các tài liệu này.

Việt Nam và Campuchia khảo sát thực địa vụ xô xát ở biên giới

Việt Nam và Campuchia khảo sát thực địa vụ xô xát ở biên giới

Hai bên nhất trí kiên quyết không để sự việc tương tự tái diễn, đồng thời khẳng định tôn trọng các Hiệp ước và Hiệp định đã ký kết và Thông cáo báo chí chung ký ngày 17/1/1995.

Campuchia không đáp ứng đề nghị thiện chí của Việt Nam

Campuchia không đáp ứng đề nghị thiện chí của Việt Nam

Ngày 16/7/2015, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc vừa qua, phía Cam-pu-chia cho rằng “Việt Nam đã thống nhất với phía Cam-pu-chia tạm dừng các hoạt động xây dựng tại một số khu vực biên giới giữa hai nước”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

Linh Phương

Năng Lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc