Hơn 500 bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công bằng robot

16:24 | 25/06/2018

606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 500 bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công bằng robot. Đó là thông tin được công bố mới đây trong sự kiện “Kết quả đạt được sau một năm triển khai Robot phẫu thuật tại Bệnh viện Bạch Mai”.

Phát biểu tại buổi họp báo, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh: Với định hướng song song phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với việc triển khai ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại trong xu thế của cuộc cách mạng khoa học 4.0 đang từng bước ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội và ngành y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã là bệnh viện đầu tiên trong cả nước ghi dấu ấn khi ứng dụng 1 loạt các hệ thống Robot và định vị không gian 3 chiều (Oarm) trong phẫu thuật, trong các lĩnh vực: chấn thương chỉnh hình (hệ thống Robot Mako), phẫu thuật thần kinh (hệ thống Robot Rosa) và phẫu thuật cột sống (hệ thống O.arm và định vị không gian 3 chiều).

hon 500 benh nhan da duoc phau thuat thanh cong bang robot
Thay khớp tay bằng robot tại BV Bạch Mai

Rất nhiều bệnh nhân đã được phẫu thuật nhờ ứng dụng các hệ thống Robot này tại Bệnh viện Bạch Mai và đây là thời điểm để chúng ta cùng nhìn lại kết quả đạt được sau 1 năm khai trương đi vào sử dụng.

Trước hết, trong lĩnh vực phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, tính tới thời điểm hiện nay, Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống đã tiến hành thay khớp cho 62 người bệnh có Robot Mako hỗ trợ (bao gồm 44 khớp gối, 18 khớp háng). Sau phẫu thuật, tất cả người bệnh đều được quay trở lại cuộc sống với sự hồi phục rất sớm và hoàn hảo về cả chức năng và cấu trúc giải phẫu.

Trong lĩnh vực phẫu thuật thần kinh, 68 người bệnh U não đã được phẫu thuật ứng dụng hệ thống Robot Rosa, với sự tính toán chính xác đường vào, kích thước khối u, các tổ chức lân cận để có phương án can thiệp tối ưu nhất đảm bảo lấy hết u mà không gây tổn thương các tổ chức não lành.

Trong lĩnh vực phẫu thuật cột sống, hệ thống máy O.arm và định vị không gian 3 chiều với tính ưu việt nổi trội, độ an toàn và chính xác cao, khả năng ứng dụng rộng rãi, người bệnh hồi phục nhanh sau phẫu thuật đã thực sự mang lại một cuộc cách mạng trong lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình cột sống.

hon 500 benh nhan da duoc phau thuat thanh cong bang robot
Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh

Là một trong những bệnh nhân được ứng dụng hệ thống robot trong phẫu thuật u não tại Khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, anh Nguyễn Trọng Quế, 48 tuổi vui mừng chia sẻ: “Lúc đầu tôi cũng không hiểu robot là như thế nào nhưng thật may mắn khi được bác sĩ tư vấn lựa chọn phẫu thuật robot, và sau khi phẫu thuật tình trạng sức khỏe của tôi tiến triển rất tốt, nhanh chóng phục hồi và ổn định. Chỉ 3 ngày sau phẫu thuật, tôi đã có thể đi lại và sinh hoạt như bình thường. Đến nay là 5 tháng 17 ngày sau phẫu thuật tôi thấy sức khỏe rất tốt và không hề có cảm giác vừa trải qua một cuộc “đại phẫu” ở một cơ quan rất quan trọng”.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chúc mừng những thành tựu mà bệnh viện Mạch Mai đã đạt được. PGS Khuê nhấn mạnh: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang gõ cửa ngành y tế của chúng ta với xu hướng phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối số hóa - vật lý - sinh học, nhiều máy móc hiện đại với các công nghệ thông minh ra đời nhằm phục vụ cho công việc chẩn đoán và điều trị người bệnh ngày càng tốt hơn đã mang lại một diện mạo mới và cũng là một thách thức mới cho ngành y tế.

Để nắm bắt được xu thế đó, chúng ta phải đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, tiếp cận và nắm chắc các kỹ năng công nghệ để từng bước làm chủ và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống. “Với những thành công hôm nay, thật sự Bệnh viện Bạch Mai đã thắp sáng thêm niềm tin yêu của người dân với ngành y tế Việt Nam”, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê khẳng định.

Tú Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.