Hôm nay, công bố điểm sàn tuyển sinh đại học, cao đẳng

09:24 | 08/08/2011

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sáng nay (ngày 8/8), Hội đồng điểm sàn 2011 sẽ họp để xác định điểm sàn của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011.

Hôm nay sẽ có nhiều thí sinh được hưởng trọn niềm vui.

Được biết, Hội đồng điểm sàn gồm đại diện của một số vụ chức năng của Bộ GD-ĐT, đại diện hai ĐH quốc gia, các ĐH vùng và một số trường ĐH, học viện trong cả nước.

Theo quy chế tuyển sinh, nguyên tắc về xây dựng điểm trúng tuyển, các trường căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh được xác định, sau khi trừ số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số sinh viên dự bị của trường và sinh viên các trường dự bị đại học được phân về trường), căn cứ vào thống kê điểm do máy tính cung cấp đối với các đối tượng và khu vực dự thi, căn cứ vào quy định về khung điểm ưu tiên và vùng tuyển; căn cứ điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định, Ban Thư ký trình Hội đồng tuyển sinh nhà trường xem xét quyết định phương án điểm trúng tuyển, để tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Các trường xây dựng điểm trúng tuyển chung, theo khối thi hoặc theo ngành đào tạo thích hợp.

Đối với những trường sử dụng chung đề thi đại học của Bộ GD-ĐT hoặc chung kết quả thi đại học để xét tuyển. Căn cứ kết quả thi đại học của thí sinh, Bộ GD-ĐT sẽ xác định và công bố điểm sàn hệ ĐH, hệ CĐ đối với từng khối thi A, B, C, D. Điểm sàn không nhân hệ số. Điểm trúng tuyển của các trường không được thấp hơn điểm sàn.

Thí sinh có kết quả thi thấp hơn điểm sàn không được tuyển vào các trường sử dụng kết quả thi theo đề chung để xét tuyển.

Căn cứ nguyên tắc chung và quy định nói trên, các trường xác định điểm trúng tuyển đối với các nguyện vọng theo quy định: điểm trúng tuyển nguyện vọng sau không thấp hơn nguyện vọng trước, bảo đảm tỷ lệ trúng tuyển hợp lý giữa các nguyện vọng; không hạ điểm trúng tuyển. Những trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét, quyết định.

Điểm sàn ĐH năm 2010 của khối A, D là 13, của khối B, C là 14 điểm. Điểm sàn CĐ của khối A, D là 10, của khối B, C là 11.

Như đã biết, kỳ thi tuyển sinh năm nay được tổ chức từ ngày 4 đến hết ngày 16/7 với sự tham gia của trên 1 triệu thí sinh trên cả nước. Kỳ thi gồm ba đợt, đợt 1 và đợt 2 dành cho thí sinh dự thi vào các trường cao đẳng, đợt 3 dành cho thí sinh dự thi vào các trường cao đẳng. Và theo kết quả do các trường công bố thì điểm thi năm nay có sự phân hóa khá rõ rệt.

Cụ thể, trong khi với các trường thuộc nhóm trên, phổ điểm tương đối ổn định ở ngưỡng từ 6 đến 8 điểm mỗi môn thì các trường nhóm giữa, mặt bằng điểm lại giảm khoảng 1 điểm so với năm 2010.

Ở các trường nhóm dưới, điểm thi khá thấp, đặc biệt một số trường ngoài công lập mới mở được vài năm gần đây như Đại học Hà Hoa Tiên, Đại học Đại Nam, kết quả thi tương đối thấp.

Với kết quả thi này, các trường nhóm trên dự kiến điểm chuẩn năm nay sẽ không thay đổi so với năm trước. Các trường nhóm giữa dự kiến điểm chuẩn giảm một điểm.

Trong khi đó các trường nhóm dưới lại đang rất lo không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Đây cũng là những trường sốt ruột chờ Bộ công bố điểm sàn nhất, không kém các sĩ tử đang ở ngưỡng điểm trên dưới mức sàn của Bộ năm 2010. Theo lãnh đạo các đại học này, nếu điểm sàn của Bộ vẫn giữ như năm trước, họ sẽ đứng trước nguy cơ “đói” sinh viên.

Mới đây, Hiệp hội các trường ngoài công lập đã có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị Bộ xác định điểm sàn thấp hơn năm 2010. Mạnh bạo hơn, Hiệp hội còn đề xuất phương án cho mỗi trường có một điểm sàn riêng.

Với tình trạng thiếu hụt thí sinh từ các trường nhóm giữa và nhóm dưới, cơ hội trúng tuyển nguyện vọng 2, 3 với thí sinh năm nay rất rộng mở, nhất là khi Bộ cho phép thí sinh được rút hồ sơ nguyện vọng đã nộp vào trường này để nộp sang trường mà các em thấy có cơ hội đỗ cao hơn. Việc tuyển nguyện vọng năm nay vì thế được dự báo là khá căng thẳng.

 

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc