Hội Toán học Việt Nam phản đối dự thảo đổi mới của Bộ GD&ĐT

09:24 | 13/09/2016

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội Toán học Việt Nam vừa lên tiếng phản đối hình thức thi trắc nghiệm môn Toán mà Bộ GD&ĐT đưa ra trong đề án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2017.

Trong dự thảo về Đề án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2017 mà Bộ GD&ĐT mới đưa ra có nhiều điểm mới so với kỳ thi THPT Quốc gia 2016.

Trong đó, phải kể đến việc thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ phải thi 5 bài thi, trừ môn Văn thi bằng hình thức tự luận, còn lại đều thi bằng hình thức trắc nhiệm, kể cả môn Toán.

Phương pháp này đã vấp phải phản đối, nhiều ý kiến cho rằng tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ làm mất đi cái hay, tính sáng tạo của bộ môn Toán.

Về vấn đề này, Hội Toán học Việt Nam cũng đã chính thức lên tiếng. Trong buổi gặp mặt báo giới vào chiều qua (12/9), GS Phùng Hồ Hải, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam đưa ra 3 lý do phản đối hình thức thi trắc nghiệm môn Toán.

hoi toan hoc viet nam phan doi du thao doi moi cua bo gddt
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016

Thứ nhất: Việc quyết định hình thức thi trắc nghiệm môn Toán đưa ra là quá gấp. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tâm lý của giáo viên, cũng như học sinh do thiếu sự chuẩn bị, trong khi Toán là môn thi bắt buộc. Vì vậy thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ là tác nhân kích thích nhu cầu học thêm của học sinh tăng rất cao.

Thứ hai: Đứng về góc độ chuyên môn, việc chuyển hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm là sự thay đổi không phù hợp mục tiêu của đào tạo Toán bậc THPT, theo đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Thứ ba: Quyết định thi trắc nghiệm môn Toán dựa chủ yếu vào cơ sở và kinh nghiệm của kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội trong 3 năm qua. Trong khi đó, kỳ thi này chưa có bất cứ đánh giá khoa học nào về ưu điểm, khẳng định tốt hơn đối với học sinh.

Từ những yếu tố này, Hội Toán học Việt Nam có kiến nghị chưa áp dụng phương pháp thi trắc nghiệm môn Toán trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Đồng thời, Hội cũng cho rằng trước tiên Bộ cần xác định mục tiêu và chương trình đào tạo, từ đó đề ra phương án thi phù hợp. Các quyết định về thi tuyển cần có sự thảo luận sâu rộng trong các cơ quan quản lý và giới chuyên môn, cùng những hội thảo khoa học.

Trên cơ sở đó, tới đây Hội Toán học Việt Nam sớm có văn bản gửi Bộ GD&ĐT, các cơ quan thẩm quyền về vấn đề này.

Trước đó, việc xếp môn Lịch sử vào bộ môn Tích hợp trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT cũng bị Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phản ứng khá gay gắt.

Huyền Anh