Hội thảo về phát hiện mới trong trầm tích Paleogen

21:57 | 26/02/2016

5,054 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 26/2, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) phối hợp cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức hội thảo “Các phát hiện mới trong trầm tích Paleogen – Bài học kinh nghiệm trong thăm dò và phát triển mỏ”.
hoi thao ve phat hien moi trong tram tich paleogen
Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn và Chủ tịch Hội Dầu khí Ngô Thường San trao đổi bên lề hội thảo

Tham dự hội thảo, có ông Phan Ngọc Trung, Thành viên Hội đồng Thành viên PVN; ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc PVN; ông Lê Minh Hồng, Phó Tổng giám đốc PVN.

Hội thảo do ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí và ông Phan Tiến Viễn, Trưởng Ban Tìm kiếm Thăm dò PVN chủ trì.

Trong một ngày làm việc, hội thảo đã nghe trình bày và thảo luận 10 tham luận của các đại biểu. Cụ thể như báo cáo “Kết quả khoan thăm dò cấu tạo Cá Tầm, Lô 09-3/12 và bài học kinh nghiệm” do tiến sĩ Trần Tuấn Phong, Trưởng phòng Địa chất Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro trình bày. Tham luận “Phát hiện dầu khí mới trong Trầm Tích Kainozoi khu vực bắc bể Sông Hồng” do tiến sĩ Nguyễn Xuân Phong, Phó ban Tìm kiếm Thăm dò PVEP trình bày. “Mô hình trầm tích tập Oligogen trên (tập E) Mỏ Bạch Hổ” do tiến sĩ Trịnh Xuân Cường, Viện phó VPI trình bày. “Nguồn gốc thành tạo – Biến đổi thứ sinh và khả năng chứa của trầm tích tập F – Bể Cửu Long” do thạc sĩ Bùi Thị Ngọc Phương trình bày.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã trao đổi về hướng nghiên cứu, trữ lượng, phát hiện mới cũng như các bài học kinh nghiệm trong thăm dò và phát triển mỏ. Cụ thể hơn là các phát hiện mới trong trầm tích Paleogen.

Theo đánh giá tại hội thảo, đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều phát hiện mới trong trầm tích Paleogen, chủ yếu là dầu. Nhưng các đối tượng chứa Paleogen còn phân bố phức tạp, thay đổi nhanh nên khó dự báo.

Qua những phát hiện trên, chứng tỏ trong các bể vẫn còn tiềm năng phát hiện mỏ nhỏ, mỏ cận biên. Đây là tiền đề để tiếp tục công tác tìm kiếm thăm dò tiếp theo.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trình bày tại hội thảo, để đánh giá tiềm năng dầu khí của đối tượng này, cần phải tiến hành các nghiên cứu mang tính khu vực trên toàn bộ vùng có các đối tượng chứa Paleogen.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc PVN đánh giá cao các bài trình bày có sự chuẩn bị công phu với nội dung hết sức chi tiết và cụ thể, góp phần định hướng trong tương lai đối với các đối tượng đặc biệt này.

Ông Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định, lãnh đạo PVN mong muốn các bác, anh, chị ở Hội Dầu khí tiếp tục hỗ trợ, cập nhật, tổng hợp, nghiên cứu và có các chiến lược tổng thể về việc tìm kiếm thăm dò, đặc biệt là khai thác các đối tượng chứa Paleogen. Tuy nhiên, bài toán khai thác, kinh nghiệm đúc kết, các công nghệ phù hợp được lựa chọn cho đối tượng này chưa được đề cập đến. Đây là vế thứ 2 của vấn đề chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu.

Sau một ngày làm việc sôi nổi, nghiêm túc, hội thảo kết thúc vào cuối buổi chiều cùng ngày, mở ra nhiều cơ hội, thông tin, kinh nghiệm trong thăm dò và phát triển mỏ cùng các phát hiện mới trong trầm tích Paleogen.

P.V

DMCA.com Protection Status