Hồi sinh cánh sen hồ Tịnh

10:27 | 06/06/2012

3,440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau nhiều năm vắng bóng, đến nay cánh sen hồ Tịnh Tâm (hay còn gọi là hồ Tĩnh Tâm – Nội thành Huế) đã khoe sắc trở lại. Những đóa hoa sen thơm ngát, dịu sắc màu đã tạo nên vẻ đẹp cho xứ Huế càng thêm phần mặn mà, thơ mộng, thu hút du khách.

Hồ Tịnh Tâm xưa nay là một trong những di tích cảnh quan được kiến tạo dưới triều Nguyễn với vẻ đẹp làm say đắm lòng người. Nơi đây, dưới thời vua Thiệu Trị được xem là một trong 20 cảnh quan đẹp nhất xứ thần kinh. Hồ Tịnh Tâm nguyên là vết tích của đoạn sông Kim Long chảy qua Huế, có hình chữ nhật, chu vi gần 1500m2, trên hồ có 3 hòn đảo là Bồng Lai, Phương Trượng và Doanh Châu. Hồ là một thành tựu tiêu biểu của nghệ thuật kiến trúc cảnh quan Việt Nam những năm thuộc thế kỷ 19 với sự bài bố cầu kỳ, hết sức tinh mỹ, hài hòa với thiên nhiên. Nổi bật là những cánh hoa sen được trồng giữa lòng hồ, đến mùa sen nở rộ, dưới mặt hồ tạo nên những sắc màu lung linh, huyền ảo đến đến nao lòng.

Có lẽ, với mỗi người con xứ Huế nào, ai cũng đều biết đến những câu thơ mộc mạc, giản dị mà chan chứa một vẻ đẹp hoang sơ đến lạ lùng của hồ sen Tịnh Tâm: “Bồi hồi gặp lại cố đô/ Gió rung trắng cánh sen Hồ Tịnh Tâm/ Chạnh lòng nhớ bạn tri âm/ Câu thơ bỗng thức trầm ngâm với chiều”. Hay câu ca dao: “Hồ Tịnh Tâm giàu sen bách diệp/ Đất Hương Cần ngọt quýt thơm cam/ Ai về Cầu Ngói Thanh Toàn/ Đợi đây đi với một đoàn cho vui”, đã tạc nên một vẻ đẹp đặc trưng về hồ Tịnh giàu sen bách diệp.

Tuy nhiên, do “sức ép” của con người khiến sen hồ Tịnh Tâm đã trở nên vắng bóng trong suốt một thời gian khá dài. Dòng sông bị ô nhiễm nghiêm trọng, cánh sen dần héo úa, những người trồng sen một thời đã lũ lượt bỏ nghề. Chính vì vậy, sen hồ Tịnh đã không còn nghe ai nhắc đến nữa. Nhưng nay thì đã khác, sen hồ Tịnh đã thực sự hồi sinh trở lại khiến người dân Cố đô vui mừng. Theo cụ Nguyễn Văn Luyến, một người từng trồng sen trên hồ Tịnh Tâm cho biết, sen hồ Tịnh bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh từ cuối năm 2005 khi chính quyền địa phương có chủ trương làm sạch lòng hồ nhằm phục vụ phát triển du lịch. “Bây giờ nhìn cánh sen nở rộ vào mỗi buổi sáng, kí ức trong tui lại trỗi dậy” – ông Luyến nói.

Được biết, ở Huế có rất nhiều giống sen cho hạt thơm ngon nhưng không có giống nào ngon được bằng hạt sen trồng ở hồ Tịnh Tâm trong Thành nội. Sen hồ Tịnh to, hạt chắc mẩy, khi được nấu chín ăn vào thấy rất bùi dẻo và bở, mùi hương ngọt nhẹ thấm đậm vị giác thật khoái khẩu. Tương truyền, sen trong hồ Tịnh có nguồn gốc từ một địa phương nào đó của nước ta. Người dân địa phương ăn thấy ngon bèn đem về tiến vua và được đưa về trồng trong hồ Tịnh Tâm. Kỳ diệu thay, giống sen tốt ấy rất hợp nước và bùn của hồ Tịnh nên mọc khỏe, hoa to, màu sắc hài hòa, hương thơm dìu dịu. Hương hoa sen cùng với cảnh đẹp nên thơ của hồ Tịnh nên nơi dây đã được vua Thiệu Trị xếp vào một trong những thắng cảnh đẹp nổi tiêng của Huế.

Sau thời gian vắng bóng, đên nay sen hồ Tịnh đã hồi sinh trở lại

Những bông sen được bó thành chùm trước khi bán cho du khách

Những cánh hoa sen hồ Tịnh

Những cánh sen không những làm tăng thêm vẻ đẹp cho hồ Tịnh mà còn cho cả xứ Huế mộng mơ

Hạt sen từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản xứ Huế

Những cụ già tìm đến hồ sen để tập thể dục vào mỗi buổi sáng

Có lẽ cũng vì có sư kết hợp kỳ diệu ấy mà hạt sen hồi Tịnh trở thành một trong những món ăn đặc sản ở Huế. Người dân nên đây có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon nổi tiếng của xứ Huế từ hạt sen như chè hạt sen, chè long nhãn hạt sen, bánh sen… Trong các món ăn ấy có lẽ món chè long nhãn hạt sen là hấp dẫn nhất. Để làm được món này người ta phải lấy nhãn trong Đại nội giống ngon nhất của Huế, gỡ vỏ vầ hạt đẻ lấy ra cơm nhãn còn lành nguyên. Cơm nhãn ấy được bọc hạt sen, nấu với đường phèn tạo ra món chè long nhãn hạt sen vừa thơm mát của vị sen, vừa thơm nồng của nhãn lại ngọt mát của đường phèn. Món chè thường được nấu để dưng vua vào mỗi mùa nhãn. Có thể nói rằng đến Huế mà không thưởng thức món ăn làm từ sen hồ Tịnh coi như chưa trọn vẹn…

Mặt hồ Tịnh trở nên lung linh trước sắc hoa sen vào mùa

Thu hoạch bông sen hồng, một loại sen được du khách ưa chuộng

Những bông sen trắng thanh khiết

Sen hồ Tịnh đã hồi sinh trở lại trở thành một điểm du lịch mới thu hút du khách. Hằng ngày, tại khu vực hồ Tịnh có đến hàng trăm lượt du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng những sắc màu hoa sen nở rộ trong niềm vui háo hức. Không những vậy, chính những người dân xứ Huế cũng đã tìm đến đây để dã ngoại, chụp ảnh. Mỗi buổi sáng, trên những chiếc cầu quanh hồ, những cụ già đến đây tụ tập vừa tập thể dục vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa sen hồ Tịnh mà trong lòng được thoải mái, dễ chịu. Nét mặt ai cũng tươi vui lạ thường!

Thảo Nguyên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.