Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng

16:22 | 05/05/2014

699 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 5/5, tại trụ sở Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tổ chức khai mạc Hội nghị toàn quốc về công tác PCTN nhằm đánh giá kết quả công tác từ năm 2013 đến nay và bàn phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN; đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN; đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, Trưởng Ban Nội chính Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tập trung thảo luận, tìm giải pháp đẩy mạnh PCTN

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên tổ chức Hội nghị toàn quốc về PCTN kể từ khi Bộ Chính trị lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN (đầu năm 2013). Hội nghị có vị trí hết sức quan trọng và có sự tham dự đầy đủ của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành ủy, các bộ, ban, ngành Trung ương, Ban Nội chính các tỉnh, thành ủy.

Tổng Bí thư cho rằng, mặc dù trong thời gian qua, công tác PCTN được chỉ đạo và thực hiện một cách quyết liệt, đạt được những kết quả tốt, nhưng rõ ràng tham nhũng vẫn là vấn đề rất bức xúc. Trong thời gian tới, công tác PCTN cần phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa, làm quyết liệt hơn nữa, quyết tâm cao hơn, tính hiệu quả, biện pháp cao hơn. Hội nghị lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa về công tác PCTN trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, đồng thời đáp ứng sự mong đợi của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá về tình hình, kết quả PCTN trong năm qua, những gì làm được cũng như kinh nghiệm rút ra; đồng thời tìm khâu khó, điểm vướng để tập trung tháo gỡ. Từ đó, tìm ra giải pháp để cùng thống nhất trong thời gian tới, đẩy mạnh quyết tâm PCTN.

Tổng Bí thư đề nghị, Hội nghị tập trung làm việc khẩn trương, thiết thực, đánh giá, thảo luận những yêu cầu chung để cùng đi đến thống nhất. Các đại biểu cần dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá những kết quả đã làm được, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, những nơi làm tốt, làm hay để cùng rút kinh nghiệm làm tốt hơn trong thời gian tới.

Nhiều kết quả quan trọng về PCTN

Báo cáo tình hình, kết quả công tác PCTN năm 2013 đến nay; phương hướng nhiệm vụ công tác thời gian tới do đồng chí Nguyễn Bá Thanh trình bày, khẳng định: Năm 2013 là năm toàn Đảng tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong đó có nội dung quan trọng là phòng chống tham nhũng, lãng phí; là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2011-2015). Tình hình kinh tế - xã hội đan xen giữa thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, công tác PCTN tiếp tục được đẩy mạnh và có những chuyển biến tích cực, đạt được một số kết quả đáng khích lệ, phục vụ thiết thực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, ổn định đất nước.

Từ năm 2013 đến nay, công tác PCTN tiếp tục được triển khai đồng bộ và đạt kết quả tích cực trên các mặt: Xây dựng và hoàn thiện thể chế về PCTN, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN; cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể xã hội, các cơ quan báo chí trong PCTN....

Đáng lưu ý là do có sự chỉ đạo tập trung, sâu sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, với cơ chế xử lý hợp lý và quyết tâm cao của các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương, công tác xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng được tập trung đẩy mạnh một bước, tạo chuyển biến tương đối rõ nét: Tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo được đẩy nhanh hơn; nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được đưa ra xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, đánh giá tốt.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, giám sát của các Đoàn công tác liên ngành, Ban Chỉ đạo đã tiếp tục bổ sung 43 vụ án, 25 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp... Từ những cố gắng trên, kết hợp với hiệu ứng tích cực từ đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng triển khai thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong năm 2012, việc chỉ đạo khắc phục khuyết điểm, hạn chế trong năm 2013 và kiểm điểm cuối năm 2013 của cấp ủy, tổ chức Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đã có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tham nhũng.

Phát hiện, xử lý nhiều hành vi, vụ việc tham nhũng

Với quan điểm vừa tích cực, chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, ngay sau khi ổn định tổ chức, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã tập trung chỉ đạo việc phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử; trong đó tập trung chỉ đạo việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp xảy ra từ trước năm 2013 mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Theo báo cáo của 30 cơ quan, tổ chức ở Trung ương và 60 tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong hoạt động tại 3.605 cơ quan, tổ chức, đơn vị, phát hiện 118 cơ quan, tổ chức, đơn vị có vi phạm; tiến hành hơn 4.000 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phát hiện 188 vụ việc vi phạm; tiến hành 4.392 cuộc kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, đã phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm tại 70 cơ quan, tổ chức, đơn vị; rà soát, ban hành mới 2.719 văn bản, sửa đổi, bổ sung 1.962 văn bản và huỷ bỏ 209 văn bản quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chuyển đổi vị trí công tác 32.427 cán bộ, công chức; xử lý trách nhiệm 69 trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị do để xảy ra tham nhũng.

Trong năm 2013, cấp ủy đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo đảng viên vi phạm liên quan đến tham nhũng, qua đó, đã thi hành kỷ luật 187 trường hợp đảng viên vi phạm.

Ngành Thanh tra đã triển khai 8.921 cuộc thanh tra hành chính và 197.690 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 45 vụ, 99 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng, kiến nghị thu hồi 354 tỷ đồng, kiến nghị xử lý hành chính đối với 10 tập thể, 104 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 26 vụ, 39 đối tượng.

Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành 151/151 cuộc kiểm toán, phát hành 150/151 báo cáo kiểm toán; qua kiểm toán đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 22.821 tỷ đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm 31 cá nhân; chuyển 06 vụ việc sang cơ quan điều tra, thanh tra; cung cấp 13 hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra và các cơ quan có thẩm quyền.

Đáng chú ý là trong năm 2013, có 24 bộ, ngành, địa phương báo cáo đã tự phát hiện tham nhũng qua kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Ngay từ đầu năm 2013, trước tình hình các vụ việc, vụ án tham nhũng tiếp tục diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo đã lựa chọn nhiệm vụ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng là một nhiệm vụ công tác trọng tâm để tập trung chỉ đạo, cùng với sự nỗ lực, quyết liệt của các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, đã tạo khí thế và chuyển biến tương đối rõ nét trong lĩnh vực công tác này, có tác dụng tích cực, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.

Trong năm 2013, Cơ quan điều tra đã khởi tố 275 vụ/601 bị can; Viện kiểm sát các cấp đã truy tố 293 vụ/675 bị can; Tòa án các cấp đã xét xử sơ thẩm 271 vụ/566 bị cáo về các tội danh tham nhũng. Tiến độ, chất lượng hoạt động điều tra các vụ án tham nhũng từng bước được đẩy mạnh. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án tham nhũng và công tác xét xử các vụ án tham nhũng bảo đảm nghiêm minh đúng quy định của pháp luật. Đáng chú ý là các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương đã tập trung điều tra, truy tố và kịp thời đưa ra xét xử 05/08 vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, với mức án đủ nghiêm, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác PCTN trong tình hình hiện nay.

Tuy vậy, công tác PCTN vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quan tâm đúng mức; một số giải pháp phòng ngừa hiệu quả thấp; việc rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những sơ hở của cơ chế, chính sách pháp luật về quản lý kinh tế-xã hội còn chậm; việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong cơ quan, tổ chức đơn vị còn rất yếu; một số trường hợp chưa xử lý triệt để... Đặc biệt, cơ quan chức năng chưa phát huy được sức mạnh của toàn dân trong cuộc đấu tranh PCTN; chưa có cơ chế hữu hiệu bảo vệ người tố cáo tham nhũng; việc khen thưởng người có thành tích PCTN còn biểu hiện hình thức...

Hội nghị xác định: Công tác PCTN tiếp tục được Đảng, Nhà nước xác định là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài; phải tiến hành kiên trì, kiên quyết, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm nhằm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng. Hội nghị xác định 8 nhiệm vụ công tác trọng tâm và 7 nội dung cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác PCTN thời gian tới.

Phương Linh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc