Hội nghị tập huấn về công tác thi đua, khen thưởng

13:51 | 07/11/2014

1,261 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức “Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng” ngành Dầu khí.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Lương Hồng Quang, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng - Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Kiều Sơn, Vụ trưởng Vụ 1, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương; đồng chí Nguyễn Như Chinh, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng - Bộ Công Thương cùng đại diện lãnh đạo, Hội đồng thi đua khen thưởng các đơn vị thành viên của Tập đoàn và hơn 200 đại biểu là những cán bộ trực tiếp làm công tác thi đua khen thưởng tại các đơn vị thành viên trong toàn Tập đoàn.

Đồng chí Kiều Sơn, Vụ trưởng Vụ 1, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Kiều Sơn đã báo cáo về những điều chỉnh, thay đổi của Luật Thi đua khen thưởng cũng như Nghị định và Thông tư hướng dẫn. Theo đồng chí Kiều Sơn, Luật Thi đua khen thưởng năm 2003 được Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 26/11/2003. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2004, quy định về thi đua và khen thưởng tại Việt Nam, cụ thể là quy định về đối tượng, phạm vi, nguyên tắc, hình thức, tiêu chuẩn, thẩm quyền và trình tự, thủ tục thi đua, khen thưởng.

Tuy nhiên sau 10 năm thực hiện, Luật này đã bộc lộ khá nhiều vấn đề như: Quá tập trung vào cơ quan tổ chức nhà nước và cán bộ, công chức, khen thưởng cho công nhân, nông dân, người lao động còn ít; Tiêu chuẩn giữa thi đua và khen thưởng chưa phù hợp nên khen thưởng bị trùng lặp, chồng chéo và vướng mắc về thẩm quyền khen; Chưa mở rộng thẩm quyền xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng phù hợp ở các cấp, các ngành và việc đề nghị khen thưởng cấp nhà nước thiếu tầng nấc, thủ tục hành chính nặng nề. Vì vậy, ngày 16/11/2013, Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng số 15/2003/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 47/2005/QH11 và Luật số 32/2009/QH12.

Đồng chí Nguyễn Như Chinh, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng - Bộ Công Thương giải đáp thắc mắc của các đại biểu và cán bộ chuyên trách thi đua khen thưởng

Sau đó, hội nghị dành thời gian cho các đại biểu các đơn vị trong ngành nêu các vấn đề cần làm rõ trong quá trình xét duyệt, lập hồ sơ, làm tờ trình để các cơ quan Trung ương tham dự Hội nghị phối hợp cùng giải đáp. Đại diện Viện Dầu khí Việt Nam nêu câu hỏi về cách xét thi đua và khen thưởng cho những cán bộ được cử đi học thêm ra sao, trong khi thời gian học kéo dài và rất khó có được bảng kết quả đánh giá học tập như yêu cầu của Luật Thi đua khen thưởng; điều này dẫn tới thực trạng khá nhiều cán bộ đi học không được xếp loại thi đua.

Giải đáp thắc mắc này, đồng chí Nguyễn Như Chinh nhấn mạnh với những cán bộ được cử đi học liên tục với thời gian trên 1 năm như Thạc sĩ, Tiến sĩ…, hàng năm cán bộ có thể dùng kết quả học tập, nghiên cứu có xác nhận của đơn vị đào tạo làm cơ sở xét thi đua chứ không cần chờ hết thời gian học để tránh thiệt thòi.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Với tặng bằng khen và các danh hiệu, nhiều đơn vị nêu thắc mắc về việc phải có Hội đồng sáng kiến mới được công nhận, trong khi trước đây chỉ cần ý kiến của lãnh đạo đơn vị và Hội đồng Thi đua khen thưởng. Đồng chí Chinh khẳng định: “Chúng ta cần quán triệt đúng tinh thần, không làm sai Luật và Nghị định đã có. Muốn được tặng bằng khen của Bộ, Thủ tướng… thì chúng ta phải có Hội đồng sáng kiến, các đồng chí phải về tham mưu cho đơn vị như vậy.

Về thông tư hướng dẫn cụ thể, chúng ta đã có thông tư 43 hướng dẫn nghị định 42, tiếp đến là Nghị định 39, Nghị định 65; do vậy, trong xây dựng chương trình năm 2015, Bộ mới sửa đổi thông tư và sẽ nghiên cứu cập nhật những thay đổi, điều chỉnh của Nghị định 65 để sửa đổi, hướng dẫn các đơn vị tổ chức và phân cấp Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở (ở đây được hiểu là cấp Tập đoàn)”.

Trước những thắc mắc về quy trình xét thi đua khen thưởng có thời gian khá dài của một số đơn vị, đồng chí Nguyễn Như Chinh khẳng định, Vụ Thi đua khen thưởng - Bộ Công Thương và Ban Thi đua khen thưởng Tập đoàn sẽ tạo điều kiện hết sức, thậm chi cho phép các đơn vị “nợ” báo cáo để công nhận các danh hiệu và bằng khen cho các đơn vị, cá nhân xứng đáng; tuy nhiên, đồng chí cũng nhắc nhở các đơn vị cần trao thưởng kịp thời để động viên, khích lệ người lao động, đặc biệt là những người đang công tác tại các đơn vị sản xuất trực tiếp.

Khánh An

DMCA.com Protection Status