Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác giữa đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh

16:50 | 25/07/2011

485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/7/ 2011. Tại nhà khách phương nam (TP HCM) đã diễn ra Hội nghị sơ kết sơ kết chương trình hợp tác giữa đồng bằng sông Cửu Long và TPHCM. Đây là hoạt động chính trong chuỗi sự kiện Chương trình tổng thể của Diễn đàn Hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long – Cà Mau 2011.

Quang cảnh buổi hội nghị

Nội dung và mục đích chính của Hội nghị là Sơ kết chương trình hợp tác song phương giữa TP.HCM với các tỉnh thành ĐBSCL đã được ký kết; đánh giá kết quả và những khó khăn hạn chế phát sinh trong quá trình triển khai chương trình hợp tác song phương.

Từ đó Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, Ban chỉ đạo Diễn đàn MDEC, các Bộ ngành, UBND TP.HCM và các tỉnh thành ĐBSCL sẽ thống nhất các giải pháp phối hợp trong việc giải quyết các khó khăn có liên quan đến các Bộ ngành TW và liên quan đến nhiều tỉnh thành trong nội bộ vùng đề xuất cơ chế chính sách lên Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị do Ban chỉ đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long Cà Mau 2011 chủ trì. Thành phần tham dự gồm có đại diện các Bộ ngành TW, các Sở ngành liên quan của TP.HCM và các tỉnh thành ĐBSCL, các doanh nghiệp TP.HCM tham gia đầu tư về ĐBSCL.

Đồng chí Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND Tp.HCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Lê Hoàng Quân cùng lãnh đạo các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trò chuyện thân mật giờ giải lao.

TP HCM là thành phố có vai trò quan trọng trong vấn đề liên kết phát triển của vùng, với ý nghĩa và tầm quan trọng của liên kết và hợp tác nêu trên. Ngày 19/6/2009, tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long – An Giang 2009, Thường trực ban chỉ đạo Tây Nam bộ, Ban chỉ đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác toàn diện với UBND TP.HCM nhằm nâng quan hệ hợp tác của thành phố với các tỉnh thành vùng ĐBSCL lên một tầm cao mới.

Phát biểu của ông Nguyễn Phong Quang – Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ – Trưởng ban chỉ đạo Diễn đàn MDEC Cà Mau 2011 tại Hội nghị cho biết: “Những năm qua, từ năm 2001 đến nay đã có những chương trình hợp tác song phương giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ được ký kết triển khai và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc và hạn chế.

Bên cạnh những khó khăn, vướng mắc của từng dự án và từng địa phương cụ thể; còn có những khó khăn, vướng mắc cần phải có sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương hoặc cần có sự phối hợp mang tính khu vực giữa nhiều địa phương với nhau để có được hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, trong thời gian hợp tác vừa qua, các nội dung hợp tác mới chỉ được triển khai trên diện rộng, riêng biệt với từng tỉnh, thành cụ thể; chưa có sự phối hợp nghiên cứu kỹ để đưa ra thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của từng tỉnh, thành cụ thể trong tầm nhìn cả khu vực nhằm xây dựng chương trình hợp tác với khu vực ĐBSCL đi vào chiều sâu, đảm bảo được hiệu quả phối hợp cao nhất trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh của từng địa phương và cả vùng”.

Hội nghị cũng sẽ tập trung vào chủ đề “Đồng bằng sông Cửu Long – Liên kết phát triển bền vững” nhằm nhấn mạnh đến các cam kết và biện pháp thực hiện thiết thực cho hoạt động liên kết của vùng; tạo dựng hình ảnh hợp tác liên kết mới, tinh thần liên kết mới của các tỉnh thành và các Bộ, ngành cùng hướng đến sự phát triển bền vững cho vùng ĐBSCL theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thông qua Hội nghị Sơ kết hôm nay, tất cả các kiến nghị, sáng kiến chương trình hợp tác được đề xuất, Ban thư ký Diễn đàn sẽ tập hợp báo cáo tại Hội nghị Ban chỉ đạo Diễn đàn vào ngày 21/10/2011 tại tỉnh Cà Mau để thống nhất triển khai và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sau Hội nghị ngày hôm nay, sáng ngày 26/7/2011 tiếp theo chương trình của Diễn đàn là Hội nghị xúc tiến đầu tư nông nghiệp khu vực TP.HCM và các tỉnh thành ĐBSCL sẽ được tổ chức tại Khách sạn REX – 141 Nguyễn Huệ – TP.HCM.

Nguyễn Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc