Hội nghị Liên kết phát triển du lịch vùng Tây Bắc và gặp gỡ Đoàn Ngoại giao

19:24 | 06/05/2014

991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/5/2014, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Điện Biên đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Liên kết phát triển du lịch vùng Tây Bắc và Gặp gỡ Đoàn Ngoại giao” nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Lò Mai Chinh, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, lãnh đạo nhiều Bộ, ngành và lãnh đạo của 14 địa phương khu vực Tây Bắc và các tỉnh/thành phố khách mời, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch cùng gần 40 vị Đại sứ, Đại biện và Trưởng đại diện các Tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Tại hai phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung trao đổi về những tiềm năng, thế mạnh cũng như những tồn tại, hạn chế và định hướng phát triển du lịch của toàn vùng Tây Bắc. Các đại biểu nhất trí đánh giá Tây Bắc có lợi thế đặc biệt để phát triển du lịch, có lịch sử hào hùng, thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa đặc sắc. Tuy nhiên Tây Bắc cũng gặp nhiều thách thức trong phát triển, nhất là địa hình miền núi, giao thông khó khăn, cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật cũng như nguồn nhân lực còn hạn chế.

Hội nghị Liên kết phát triển du lịch vùng Tây Bắc và gặp gỡ Đoàn Ngoại giao

Thành phố Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao.

Các đại biểu đã thảo luận rất cởi mở, nêu những kinh nghiệm hay, gợi mở những giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc nhanh và bền vững; nhấn mạnh liên kết phát triển du lịch là một hướng đi trọng tâm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch của khu vực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ và phát huy di sản thiên nhiên và văn hóa.

Các đại biểu cho rằng, để phát triển du lịch nhanh và bền vững, các tỉnh Tây Bắc cần trang bị cho mình một tầm nhìn chung và vững chắc để phát huy tiềm tăng, thế mạnh của địa phương; phát triển du lịch có trách nhiệm, du lịch xanh, du lịch văn hóa, xác định chiến lược rõ ràng cho cả vùng; chú trọng phát triển sở hạ tầng cả về giao thông, cũng như phát triển kinh tế nông nghiệp, bảo vệ môi trường, quảng bá thương hiệu vùng; tập trung đầu tư phát triển du lịch hướng tới giảm nghèo, khuyến khích đầu tư tư nhân vào du lịch, thúc đẩy hợp tác công - tư, các sản phẩm du lịch phải phù hợp với thị trường quốc tế; đồng thời có kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch có kỹ năng; tăng cường cơ chế phối hợp giữa các địa phương trong vùng, tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ nguồn vốn, kinh nghiệm của các nước trong phát triển ngành du lịch. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu bật ý nghĩa của hội nghị, coi đây là một hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Phó Thủ tướng đánh giá cao những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm quý báu của các đại biểu và chỉ đạo các Bộ, ban, ngành và địa phương tích cực triển khai các chương trình, quy hoạch quốc gia về du lịch, chú trọng phát triển cả về số lượng và chất lượng, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế; gắn kết phát triển du lịch với xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững, bảo tồn văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, phát huy vai trò của doanh nghiệp tư nhân và tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển du lịch xứng đáng với tiềm năng của vùng Tây Bắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

PV