Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam: “Gắn kết - Phát triển - Bền vững”

21:02 | 27/05/2017

1,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/5 tại Hà Nội, Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam (VTA) đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ VI (2017-2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tới dự đại hội có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, các cơ quan trung ương và địa phương.

hoi khoa hoc ky thuat nhiet viet nam gan ket phat trien ben vung
PGS. TS. Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch VTA trình bày báo cáo Tổng kết nhiệm kỳ 2012-2017 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2017-2022.

Theo báo cáo của PGS.TS Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch VTA trình bày tại đại hội, trong nhiệm kỳ 2012-2017, nghiên cứu khoa học luôn là nhiệm vụ trọng tâm của VTA. Hội đã hoàn thành 11 đề tài cấp bộ và cấp nhà nước như: Sấy thóc công nghệ cao; Dự án chế tạo lò gạch liên tục kiểu đứng; Đề tài nghiên cứu đốt than trộn…

VTA cũng đã tham gia vào việc thẩm định nhiều dự án nhà máy nhiệt điện như: Nghi Sơn II, Thái Bình I, Thăng Long, Lào Cai, các dự án cải tạo nâng cấp hệ thống xử lý khói thải lò hơi cho các nhà máy nhiệt điện Phả Lại II, Quảng Ninh, Hải Phòng, Uông Bí…

Ngoài ra, VTA đã trực tiếp biên soạn và thẩm tra, đề nghị ban hành trên 70 tiêu chuẩn Việt Nam và quy chuẩn Việt Nam về nồi hơi, bình áp lực, khí đốt và chai chứa khí…

hoi khoa hoc ky thuat nhiet viet nam gan ket phat trien ben vung
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam

Trong nhiệm kỳ 2017-2022 với mục tiêu “Gắn kết - Phát triển - Bền vững", VTA sẽ tiếp tục phát huy vai trò, khả năng và lĩnh vực chuyên môn của Hội trong xã hội như tiếp tục phát triển các Chi hội mới ở các Nhà máy nhiệt điện và tổ chức Đại hội các Chi hội; tiếp tục triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu than trộn (Pha 2); tham gia tích cực các hoạt động tư vấn, đặc biệt tư vấn về những vấn đề liên quan đến nhiệt điện than, đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

VTA cũng sẽ tiếp tục phát huy tín nhiệm trong việc thẩm định các dự án đầu tư xây dựng các nhà máy phát điện. Đặc biệt, VTA sẽ sớm hoàn thành đề án tổng thể phát triển nhiệt điện than ở Việt Nam tới năm 2030 và xa hơn. Đây là một đề tài NCKH lớn do Bộ Công Thương giao, đề cập đến những vấn đề về môi trường của nhiệt điện than; về công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn về nhiệt điện than; về chiến lược cung cấp than nội địa và than nhập khẩu cho nhiệt điện than; về xây dựng ngành công nghiệp chế tạo nhà máy nhiệt điện; về các vấn đề bảo đảm tài chính và hiệu quả kinh tế đầu tư nhiệt điện than; về đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học về nhiệt điện than; về quy hoạch phát triển nhiệt điện than và các quy hoạch khác (phát triển điện năng, khai thác và cung cấp than…).

hoi khoa hoc ky thuat nhiet viet nam gan ket phat trien ben vung
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu tại đại hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam, của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ nhiệt, góp phần ứng dụng khoa học kỹ thuật nhiệt tiên tiến trong các ngành kinh tế kỹ thuật của Việt Nam, đặc biệt vào sự phát triển của ngành năng lượng.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, VTA đã tư vấn thẩm tra Dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật các nhà máy nhiệt điện đốt than, đốt khí. Đây là những dự án có vốn đầu tư rất lớn, các ý kiến thẩm tra đã góp phần để các dự án triển khai được tốt, với gần 40 dự án được chủ đầu tư và các cấp quản lý nhà nước chấp nhận và đánh giá cao.

VTA cũng đã huy động được một lực lượng đông đảo hội viên trong ngành đảm nhiệm những nhiệm vụ lớn mà đất nước giao phó như thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học lớn (đề tài sấy thóc, đề tài đốt than trộn, dự án lò gạch liên tục kiểu đứng…); tư vấn và kiến nghị nhiều vấn đề của ngành cho các cơ quan quản lý nhà nước như về tổ chức công tác kiểm định kỹ thuật an toàn; về xây dựng các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; về quản lý phát thải ra môi trường của các nhà máy nhiệt điện đốt than (trong đó có việc thẩm định các tiêu chuẩn, quy chuẩn nước ngoài để làm cơ sở cho chủ đầu tư phê duyệt, áp dụng).

hoi khoa hoc ky thuat nhiet viet nam gan ket phat trien ben vung
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao Bằng khen của Bộ Công Thương cho Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam

Đặc biệt Hội đã thực hiện thành công việc nghiên cứu công nghệ đốt than trộn để có thể giải quyết triệt để việc sử dụng hết lượng tro xỉ thải ra từ các nhà máy nhiệt điện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, trong điều kiện của Việt Nam như hiện tại và trong một vài chục năm nữa, nhiệt điện than vẫn là nguồn phát điện chủ yếu của đất nước. Do đó đòi hỏi ngành năng lượng Việt Nam cần phát triển nhanh cả về chiều rộng và chiều sâu, mở rộng sản xuất cùng với việc sử dụng có hiệu quả, áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến. Để thực hiện được mục tiêu này, cần sự góp sức của các trí thức trong nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là lĩnh vực khoa học, công nghệ nhiệt.

Thứ trưởng mong muốn thời gian tới VTA cần tiếp tục phát huy vai trò năng động, sáng tạo, xây dựng phương hướng hoạt động cho các năm tiếp theo, tập hợp đội ngũ chuyên gia tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện trong thiết kế, chế tạo, xây dựng các tiêu, quy chuẩn liên quan đến khoa học, công nghệ nhiệt.

hoi khoa hoc ky thuat nhiet viet nam gan ket phat trien ben vung
Ra mắt BCH Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam.

Với sự thống nhất cao, thực hiện việc bầu cử dân chủ và hợp lệ, Đại hội đã lựa chọn bầu ra Ban chấp hành Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 91 đồng chí. BCH Hội nhiệm kỳ mới sẽ tổ chức hoạt động năng động, hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ, chức năng mà đất nước giao phó cho Hội.

Nguyễn Hoan