Hội đồng Thành viên PVN làm việc với BSR và DQS

16:58 | 03/10/2015

1,914 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong chương trình công tác trọng tâm của Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với các đơn vị thành viên. Chiều ngày 2/10, đoàn công tác của PVN do đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN dẫn đầu đã có buổi làm việc với hai đơn vị là Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) về tình hình SXKD 9 tháng đầu năm; kế hoạch quý IV/2015 và kế hoạch năm 2016.

Tham gia đoàn còn có các đồng chí Thành viên HĐTV: Phạm Xuân Cảnh, Phan Đình Đức, Đinh Văn Sơn, Phan Ngọc Trung. Cùng các Phó Tổng Giám đốc PVN: Lê Mạnh Hùng, Đỗ Chí Thanh; và đại diện các ban chuyên môn của PVN.

Dự và báo cáo với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV; Đinh Văn Ngọc, Tổng Giám đốc; cùng các đồng chí trong HĐTV, ban Tổng Giám đốc và các phòng, ban chức năng của BSR.

hoi dong thanh vien pvn lam viec voi bsr va dqs
Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại BSR

Tại BSR, sau khi nghe các đồng chí trong HĐTV Và Ban Tổng giám đốc báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm; cùng tiến độ triển khai Dự án nâng cấp và mở rộng NMLD Dung Quất. Đoàn công tác đánh giá: dù giá dầu thô xuống thấp, giá sản phẩm và chênh lệch tỷ giá USD/VNĐ tăng… nhưng lợi nhuận sau thuế vượt 50% so với kế hoạch 9 tháng. Tình hình hoạt động của NMLD Dung Quất ổn định, với công suất tối ưu, sản lượng sản xuất đạt khoảng 5.058,78 nghìn tấn vượt 15%; sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 4.975,07 nghìn tấn vượt 14%. Đặc biệt các sản phẩm có chất lượng cao được tiêu thụ mạnh mẽ.

hoi dong thanh vien pvn lam viec voi bsr va dqs

Tổng Giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc báo cáo công tác SXKD 9 tháng đầu năm 2015.

Các mặt công tác khác, nhất là triển khai Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đúng tiến độ; đồng thời hoàn thành các dự án khác đúng dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng.... Là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể người lao động BSR.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới, nhất là giá dầu thô không ổn định; sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường xăng dầu trong thời gian tới,.... HĐTV Tập đoàn đặc biệt lưu ý ban lãnh đạo BSR cần phải có những kịch bản sát đúng với tình hình, bảo đảm công tác SXKD những tháng cuối năm và năm 2016 đạt hiệu quả.

hoi dong thanh vien pvn lam viec voi bsr va dqs

Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang báo cáo công tác triển khai Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn đã biểu dương  những thành quả BSR đã đạt được trong 9 tháng qua; đồng chí đánh giá cao tinh thần phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, bảo đảm cho việc vận hành NMLD Dung Quất không chỉ an toàn, hiệu quả, mà còn làm lợi cho Nhà nước nhiều triệu USD.

Đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh thị trường dầu thô biến động bất thường, ban lãnh đạo BSR bên cạnh việc xây dựng các kế hoạch sát, đúng, đã đẩy mạnh công tác quản trị, tối ưu hóa các quy trình kỹ thuật...nhờ vậy, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công tác SXKD vẫn đạt hiệu quả cao. Về việc triển khai Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, đồng chí cho rằng bước đầu như thế là suôn sẻ, cần phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ngãi và Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa dự án về đích đúng tiến độ.

hoi dong thanh vien pvn lam viec voi bsr va dqs

Tổng Giám đốc DQS Phan Tử Giang báo cáo với đoàn công tác tình hình SXKD 9 tháng đầu năm.

Về kế hoạch quý IV/2015 và kế hoạch năm 2016, đồng chí cho rằng ngành Dầu khí vẫn phải đương đầu với nhiều khó khăn thách thức; bởi vậy BSR cần nhận thức và quán triệt sâu sắc tình hình này. Một trong những yêu cầu đề ra là cần có những giải pháp để NMLD Dung Quất sử dụng có hiệu quả nguồn dầu thô có chất lượng khác nhau trên thế giới.

Bên cạnh việc tổ chức SXKD hiệu quả, cần chủ động bồi dưỡng nguồn nhân lực ngày càng trưởng thành về mọi mặt, sẵn sàng chi viện nguồn nhân lực chất lượng cao cho các NMLD mới khi có yêu cầu. Một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là tổ chức vận hành NMLD Dung Quất an toàn tuyệt đối.

hoi dong thanh vien pvn lam viec voi bsr va dqs

Chủ tịch HĐTV DQS Trần Minh Ngọc giải trình với đoàn công tác những vấn đề đoàn quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh ghi nhận những kiến nghị của BSR và chỉ đạo các cơ quan chức năng của PVN phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo BSR để cùng tháo gỡ những khó khăn. Những vấn đề thuộc về cơ chế, chính sách của Nhà nước, HĐTV sẽ trao đổi với Ban Tổng giám đốc có kiến nghị với các Bộ, ngành, Chính phủ, tạo điều kiện cho BSR có môi trường cạnh tranh lành mạnh....

Tại DQS, Tổng giám đốc Phan Tử Giang báo cáo với đoàn, DQS đã vượt qua giai đoạn thua lỗ triền miên, bước đầu đã có lãi. 9 tháng qua DQS đã đạt tổng doanh thu 832,74 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 22,3 tỷ đồng, bằng 139% kế hoạch năm. Có được kết quả trên, DQS đã thực sự “thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu, kiên quyết cắt giảm những chi phí, tập trung nguồn lực cho những công trình trọng điểm.

Mặc dù từ năm 2014 đến nay, DQS đã nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn, SXKD đã có lãi, nhưng vẫn phải chịu ảnh hưởng nặng nề về lỗ lũy kế từ những năm trước, nên việc chứng minh năng lực tài chính khi tham gia đấu thầu trong nước và quốc tế vẫn gặp rất nhiều khó khăn...

Sau khi nghe các thành viên trong đoàn góp ý. Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh đánh giá: Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, không thể giải quyết trong thời gian ngắn, nhưng hiệu quả trong SXKD 9 tháng đầu năm 2015 mà DQS đã thực hiện, thực sự là những tín hiệu vui, khẳng định hiệu quả sự chỉ đạo quyết liệt của PVN và tinh thần vượt khó để hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu của tập thể lãnh đạo, người lao động DQS. Đây thực sự là dấu mốc quan trọng của DQS trong việc khẳng định thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, thời gian qua DQS chủ yếu là phục vụ các đơn vị trong ngành. Biết rằng, dù đã rất nỗ lực để vươn ra thị trường ngoài ngành để tìm kiếm đơn hàng và đối tác chiến lược, nhưng chưa có nhiều kết quả. Một mặt do các tồn tại về tài chính, cũng như uy tín thương hiệu trước đây để lại khá nặng nề; mặt khác cũng cho thấy, thị trường đóng mới và sửa chữa phương tiện nổi đang đặt ra hết sức khắt khe.

Từ những phân tích trên, đồng chí quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn lưu ý ban lãnh đạo DQS cần phải nghiên cứu kỹ những hạng mục cần đầu tư. Và chỉ đầu tư những những hạng mục thực sự cần thiết. Cần tính toán chi tiết, cụ thể; phân tích kỹ tình hình để tìm ra giải pháp tối ưu.

Cùng với đó, quyết liệt triển khai công tác đào tạo mới, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật của các nhà máy; đủ năng lực thi công đóng mới và sửa chữa các công trình nổi có hàm lượng kỹ thuật cao. Chỉ có như vậy mới hoàn thành nhiệm vụ trước sự đòi hỏi ngày càng khắt khe của các đơn hàng. Đồng thời mới đủ năng lực về nhân sự để cạnh tranh với các đơn vị khác cùng ngành nghề.

Những kiến nghị và khó khăn về vốn mà DQS đang phải đối mặt, cần phải phối hợp chặt chẽ với các ban chuyên môn của Tập đoàn để tìm ra những giải pháp hữu hiệu, giải quyết dứt điểm từng vấn đề, từng bước làm lành mạnh hóa nền tài chính. Những tồn đọng khi nhận bàn giao từ Vinashin nằm ngoài khả năng của PVN, cần hoàn chỉnh các hồ sơ một cách chính xác và nhanh chóng để trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Mặt khác DQS cũng cần đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa, nâng cao năng lực quản trị, mở rộng thị trường tìm thêm đối tác, bạn hàng ngoài ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh; không chỉ bảo đảm thoát khỏi tình trạng thua lỗ, mà bảo đảm cho sự ổn định bền vững...

Đặng Trung

DMCA.com Protection Status