Hội Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc với BSR và DQS

08:19 | 06/05/2015

711 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petro Times) – Ngày 5/5, Hội Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã có chuyến công tác và làm việc tại Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

Đoàn công tác gồm có ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam; bà Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Hội Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc với BSR và DQS

Ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam phát biểu tại chuyến công tác.

Trong buổi sáng Đoàn làm việc tại BSR. Đại diện lãnh đạo BSR đã báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh, cũng như những thuận lợi khó khăn, cùng những kiến nghị của BSR để Hội Dầu khí và Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có phương án giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn để BSR hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2015.

Dù có những bất lợi từ giá dầu giảm nhưng công tác sản xuất kinh doanh của BSR từ đầu năm đến nay nhìn chung là khả quan, nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn luôn vận hành liên tục và ổn định ở công suất tối ưu, các chỉ tiêu về lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước đều đạt và vượt kế hoạch (Quý) đề ra.

Tuy nhiên, do những biến động của giá dầu thô, cũng như sự điều chỉnh về chính sách thuế chưa thật hợp lý, đã gây ra những khó khăn nhất định trong việc tổ chức sản xuất kinh doanh của BSR. Mặc dù vậy, BSR đã xây dựng các phương án, không để bị động, bảo đảm ổn định sản xuất. Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ luôn được đề cao. Bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình sản xuất. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ vừa qua, công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực của nhà máy trong được đảm bảo an toàn tất cả các khu vực.

Công tác bảo dưỡng được tổ chức thường xuyên; BSR cũng đã chuẩn bị và lên kế hoạch triển khai bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3. Đồng thời từng bước triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy theo đúng tiến độ đã được đề ra.

Về tiến độ triển khai Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất: Ngày 30/1/2015 BSR đã thành lập Ban quản lý Dự án (DQRE) theo quyết định số 357/QĐ-BSR. Hiện tại BSR/DQRE đang tích cự triển khai các công việc liên quan đến công tác tổ chức. Công tác lập tiến độ tổng thể và triển khai các gói thầu đều đang được tích cực thực hiện theo kế hoạch đề ra: Tiến độ tổng thể đã được PVN phê duyệt; các gói thầu như Hồ sơ mời thầu (ITB) gói thầu thiết kế tổng thể (FEED), Tư vấn giám sát (PC), Lập đề cương, khảo sát địa hình địa chất phục vụ thiết kế FEED, Rà phá bom mìn v.v... đang được triển khai theo kế hoạch.

Các hoạt động công đoàn, chăm lo sức khỏe cho người lao động luôn được đảm bảo thường xuyên. Đến hết tháng 4/2015, BSR đã khám, điều trị, cấp phát thuốc cho 2.286 lượt cán bộ, công nhân viên; phát hành 3 bản tin tuyên truyền về sức khỏe cho người lao động.

Hội Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc với BSR và DQS

Bà Nghiêm Thùy Lan đại diện Công đoàn Dầu khí Việt Nam tặng quà cho BSR.

Thời gian qua, Công đoàn BSR cũng triển khai thực hiện thành công nhiều chương trình thi đua sản xuất, học tập, rèn luyện tư tưởng như: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nòng cốt là thực hiện “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và triển khai sâu rộng Văn hóa Dầu khí”; “Nâng cao chất lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho người lao động”; “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp”; “Đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phong trào thi đua trên các dự án công trình trọng điểm”; “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tài chính công đoàn”… Tất cả các hoạt động trên đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và phát triển nhà máy.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam đánh giá cao kết quả sản xuất, kinh doanh trong điều kiện khó khăn đang đặt ra. Ông cho rằng, đây là kết quả của tinh thần dám nghĩ, dám làm; là kết quả của tinh thần vượt khó; là kết quả của sự chủ động, sáng tạo của ban lãnh đạo và tập thể người lao động BSR…Ông cũng đặc biệt lưu ý BSR cần xây dựng kỹ lưỡng các bước của Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất và kế hoạch bảo dưỡng tổng thể lần 3.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS). Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Minh Ngọc, Chủ tịch HĐTV DQS đã báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh, về đề án tái cơ cấu cũng như những khó khăn chủ quan và khách quan mà DQS đang gặp phải.

Về đề án tái cơ cấu DQS, giai đoạn từ 2015-2020, song song với việc cổ phần hóa, sẽ thành lập Tổng Công ty Cơ khí Đóng mới, sửa chữa phương tiện nổi Dầu khí trên cơ sở các đơn vị DQS, NTS và PV Shipyard. Trong tháng 3/2015, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoàn tất và trình Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt Đề án thành lập Tổng Công ty Cơ khí Đóng mới, sửa chữa phương tiện nổi Dầu khí.

Chủ tịch HĐTV DQS Trần Minh Ngọc cũng khẳng định, trong quá trình tái cấu trúc, đổi mới doanh nghiệp, DQS được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như sự đồng thuận cao trong Ban lãnh đạo Công ty, đó là điều kiện cơ bản thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD của công ty nói chung và công tác tái cấu trúc, đổi mới doanh nghiệp nói riêng.

Ông Trần Minh Ngọc báo cáo với đoàn công tác, DQS hiện là đơn vị gặp nhiều khó khăn nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Do những khó khăn khách quan từ khi nhận chuyển giao từ Vinashin; nên đến nay, dù đã tập trung cho công tác sản xuất, nhưng kết quả kinh doanh của công ty vẫn chưa khả quan, hiện DQS vẫn chưa trích lập được quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi để thực hiện chính sách đãi ngộ phù hợp cho người lao động. Bên cạnh đó, quỹ tiền lương cũng còn hạn chế…

Nhưng nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, đời sống của công nhân đã từng bước được cải thiện, ổn định và tăng dần. Về chế độ, chính sách, DQS đã thực hiện đầy đủ các chế độ đóng BHXH, BHYT, BHTN, mua bảo hiểm tai nạn cá nhân, ngoài ra còn phối hợp với các công ty bảo hiểm thực hiện các chế độ cho người lao động khi ốm đau, thai sản… một cách kịp thời.    

Sau khi nghe báo cáo, ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam hứa sẽ tạo điều kiện giúp đỡ cho DQS bằng cách tạo những mối liên hệ, tổ chức đàm phán với các đối tác trong và ngoài ngành về các kế hoạch đóng mới, sửa chữa giàn khoan, tàu, thiết bị nổi. Ngoài ra, Hội sẽ có kế hoạch giới thiệu DQS đến những đối tác có nhu cầu… nhằm giúp DQS giải quyết những vấn đề khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Hội Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc với BSR và DQS

Bà Nghiêm Thùy Lan tặng 140 triệu đồng cho 70 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn của DQS.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan khẳng định, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện, san sẻ những khó khăn của người lao động DQS. Từ trước đến nay Công đoàn Dầu khí Việt Nam luôn quan tâm, động viên người lao động bằng cả vật chất và  tinh thần. Sắp tới, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ triển khai một số chương trình cụ thể để nâng cao đời sống và tinh thần cho người lao động DQS nói riêng và cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung.

Nhân dịp này, bà Nghiêm Thùy Lan đã trao số tiền 140 triệu đồng cho 70 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn của DQS.

                                                                                          Thanh Hiếu (theo Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status