Học tập phong cách làm báo của Bác Hồ

06:50 | 22/06/2016

1,373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng sử dụng báo chí như là một phương tiện hữu hiệu để tuyên truyền, giác ngộ và vận động quần chúng. Bản thân Người là tấm gương làm báo sáng ngời, là người thầy của đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam.

Với 174 bút danh, từng là tổng biên tập và chủ bút, họa sĩ của nhiều tờ báo lớn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết hàng ngàn bài báo cho nhiều tờ báo khác nhau từ trong nước cho tới hải ngoại. Lịch sử đã ghi lại quá trình học nghề, rèn nghề của Bác khi mới bước chân vào làng báo. Đó là việc các đồng nghiệp Cộng sản Pháp đã giúp Bác học viết báo bằng tiếng Pháp từ những tin ngắn, tin bình đến các bài chính luận sắc bén.

hoc tap phong cach lam bao cua bac ho
Bác Hồ luôn luôn quan tâm đến hoạt động của các nhà báo

Nguyên lý báo chí cách mạng của Bác đã hình thành từ ngày ấy.

Người khẳng định, viết báo và làm báo là “công tác cách mạng” để “phụng sự Tổ quốc”, “phụng sự nhân dân”, “phụng sự giai cấp và nhân loại”. Cùng với các tác phẩm báo chí xuất sắc, Bác Hồ còn để lại cho chúng ta di sản đặc biệt - đó là tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng; phong cách làm báo cách mạng và nghệ thuật làm báo cách mạng để làm nên từng tác phẩm báo chí và giá trị của tờ báo. Chủ thể sáng tạo tác phẩm báo chí là con người, vì vậy Bác coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ báo chí. Mỗi khi có dịp Bác thường trực tiếp động viên, ngợi khen các nhà báo phát hiện và biểu dương trên báo những điển hình tiên tiến. Chúng tôi còn nhớ mãi những lần được dự lễ đón Huy hiệu Bác Hồ do Người thưởng cho người tốt việc tốt nhờ bài báo của mình.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn các nhà báo trước khi cầm bút phải tự đặt câu hỏi: “Viết để làm gì?”, “Viết cái gì? Viết cho ai? Viết thế nào?”. Lời dạy giản dị nhưng vô cùng sâu sắc, bởi đó chính là phong cách làm báo của Người. Vì vậy, để viết đúng, viết hay, viết vì sự nghiệp cách mạng và Tổ quốc, mỗi người làm báo Việt Nam phải học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách làm báo của Bác Hồ vĩ đại. Với niềm đam mê và nhiệt huyết cách mạng, Người đã dấn thân vào nghề báo với lý tưởng phụng sự cách mạng, phục vụ nhân dân. Từ những bài viết tuyên truyền, cổ vũ tinh thần, khơi dậy tinh thần yêu nước, cho tới những bài viết biểu dương những cái tốt, người tốt, việc tốt, ngăn chặn và đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực…

Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, những bài viết của Người mang những sứ mệnh lịch sử khác nhau. Người coi ngòi bút là vũ khí sắc bén, báo chí là mặt trận và mỗi người cầm bút là một chiến sĩ. Khi cầm bút, Người rất cẩn trọng trong từng câu chữ, ý tứ, nội dung các bài viết của mình, với tâm niệm viết sao cho dân chúng hiểu và quan tâm đọc. Chính vì lẽ đó, văn phong của Người thường ngắn gọn, trong sáng, dễ hiểu, dễ nhớ mà vẫn thể hiện những nội dung quan trọng cần truyền bá tới người dân.

Tại Đại hội lần thứ III của Hội Nhà báo Việt Nam (tháng 9-1962), Người tổng kết: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Hơn ai hết, nhà báo phải là người chí công vô tư, có hiểu biết rộng và nhất là có cái tâm trong sáng”.

Giờ đây, Người đã đi xa chúng ta gần 50 năm nhưng tấm gương lao động báo chí của Bác vẫn ngời sáng đối với mỗi nhà báo Việt Nam. Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng, bắt đầu tham gia viết báo từ năm 1919 đến ngày Bác Hồ vĩnh biệt chúng ta, năm 1969 là tròn 50 năm Bác Hồ viết báo. Chúng ta đã sưu tập được trên 2.000 bài báo của Người. Ở Báo Nhân dân, các đồng nghiệp đã tổng hợp trong 18 năm từ 1951 đến 1969, mỗi năm Bác Hồ viết cho Báo Nhân dân gần 60 bài, mỗi tháng 5 bài, sức viết của nhà báo Hồ Chí Minh khiến bất cứ ai trong chúng ta đều kinh ngạc và khâm phục. Thế mới biết sức làm việc của Bác - vị lãnh tụ bận trăm công ngàn việc của Đảng, của đất nước - mà còn dành thời gian, trí tuệ và sức lực, viết ra hàng ngàn bài báo, tương ứng với hàng trăm cuốn sách thì quả là phi thường.

Phong cách, nghệ thuật làm báo cách mạng của Bác Hồ thể hiện trong từng bài báo. Đây là những tác phẩm mẫu mực về tất cả các phương diện của báo chí cách mạng.

Tư tưởng, đạo đức và phong cách làm báo nghiêm túc và quên mình vì dân, vì nước của Bác mãi mãi là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ nhà báo chúng ta học tập!

Hải Hà

Năng lượng Mới 533

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc