Học sinh nghỉ hè - đến hẹn lại... lo

11:04 | 08/06/2017

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Học sinh tiểu học, trung học vừa bước vào kỳ nghỉ hè hơn 3 tháng. Đến hẹn lại… lo, việc khiến các vị phụ huynh đau đầu nhất trong thời điểm này chính là vào hè sẽ cho các cháu vui chơi, học tập, giải trí ra sao để vừa an toàn, vừa bổ ích.

"Học kỳ 3” mất hè

Nhu cầu học tập, vui chơi trong dịp hè của trẻ em, nhất là trẻ em ở các thành phố là rất lớn. Trong năm, việc học hành căng thẳng, trẻ em ít có điều kiện tham gia các chương trình thể dục thể thao, văn hóa - văn nghệ… Chính vì thế, mùa hè là khoảng thời gian hiếm hoi để các em được vui chơi, giải trí và sống với đúng lứa tuổi của mình. Thế nhưng, Hà Nội vốn là thành phố “đất chật người đông” cho nên để tìm một không gian rộng rãi, thoáng đãng đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ là điều rất khó khăn.

hoc sinh nghi he den hen lai lo
Think Playgrounds hướng dẫn cho trẻ em và phụ huynh tự làm đồ chơi an toàn

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Hà Nội cho hay, không phải tự nhiên mà người ta dành khoảng thời gian mấy tháng để cho học sinh và giáo viên nghỉ hè. Đây là dịp để các em tham gia các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí sảng khoái... mà không phải lo học hành. TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh, bước vào kỳ nghỉ hè, phụ huynh cần hiểu rõ tầm quan trọng, cũng như đặt ra kế hoạch để con em mình có một tuổi thơ đẹp, nâng cao thể chất và tinh thần cho năm học tiếp theo.

Tuy nhiên, cứ đến kỳ nghỉ hè, số vụ tai nạn thương tích ở trẻ, đặc biệt là đuối nước lại gia tăng đáng kể do vui chơi không an toàn, vì thế mọi hoạt đông của trẻ em trong dịp hè đều được đặt dưới sự giám sát của phụ huynh. Thế nên thay vì lựa chọn những điểm vui chơi đông đúc, nhiều phụ huynh lựa chọn cho con tham dự các bộ môn thể thao, năng khiếu như bơi, bóng bàn, múa, hát… như một giải pháp an toàn. Một trong những nguyên nhân phụ huynh lựa chọn các lớp học là bởi số lượng sân chơi dành cho trẻ ở Hà Nội đang vô cùng thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em thủ đô.

Tuy nhiên, có một thực tế là Hà Nội không thiếu chỗ chơi cho trẻ, thế nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện kinh tế cho con tham gia những dịch vụ vui chơi đắt đỏ này. Điển hình như khu vui chơi trẻ em tại Aeon Mall Long Biên (Hà Nội) có giá 120.000 đồng/bé, không giới hạn thời gian và không áp dụng với các trò chơi bằng xu. Tại Lotte Center (Liễu Giai), giá vé cho một bé vào khu vui chơi từ 50.000-100.000 đồng, tùy vào độ tuổi người chơi và cũng không áp dụng đối với các trò chơi bằng xu. Như khu vui chơi tại Ecopark, giá vé áp dụng là 50.000 đồng/người và rất nhiều khoản thu khác nếu tham gia các hoạt động tại đây. Bên cạnh đó, những điểm giải trí quen thuộc tại Hà Nội như Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội, Công viên Thống Nhất hay Công viên Thủ Lệ lại đang bị xuống cấp trầm trọng.

Chính vì thế, cứ mỗi lần đến hè, một kịch bản sẽ lặp đi lặp lại là các gia đình có điều kiện sẽ cho con tham dự các trại hè nước ngoài ở Mỹ và Singapore. Số đông còn lại có quan niệm, nghỉ hè là dịp rảnh rỗi nhất nên tập trung cho con học thêm và đầu tư ngoại ngữ để các em có thể vào học ở các trường chất lượng cao và biến mùa hè thành “học kỳ 3”.

“Học kỳ 3” của học sinh bắt đầu ngay khi kỳ nghỉ hè và các em phải trải qua các kỳ học và thi sát hạch chương trình ngoại ngữ IELTS, TOEFL hay SAT tại các trung tâm Anh ngữ hoặc các lớp học thêm văn hóa. Thực trạng này bắt nguồn từ tâm lý “ganh đua” giữa các phụ huynh, tạo áp lực cho các em ngay chính trong kỳ nghỉ của mình. Như vậy, sau cả một năm học tập căng thẳng các em lại phải tiếp tục bước vào một guồng quay học hành mới do bố mẹ vạch ra. Số còn lại, để con ở nhà một mình, làm bạn với trò chơi điện tử, tivi và iPad.

Trẻ chơi ở đâu?

Trước thực tế ngày càng nhiều trẻ em bị “mất mùa hè”, với nhu cầu có chỗ vui chơi, học tập, rèn luyện cho con trẻ dịp nghỉ hè, nhiều trung tâm đã cho ra mắt các khóa học kỳ quân đội. Nhiều phụ huynh cũng chọn các khóa học này để vừa yên tâm có chỗ gửi con lại vừa giúp con rèn luyện bản thân có kỷ luật và tự giác tốt hơn.

hoc sinh nghi he den hen lai lo

Mỗi khóa huấn luyện học kỳ quân đội thường diễn ra trong khoảng 7-15 ngày với chi phí 6-8 triệu đồng. Tại đây, các em sẽ được dạy những kỹ năng sống, những bài học trải nghiệm thao trường và những buổi sinh hoạt tập thể giúp nhận thức được ý nghĩa về giá trị sống. Cụ thể, các học viên nhí sẽ học cách thuyết trình, giao tiếp, làm việc nhóm, học tập, cảm xúc, quản lý cảm xúc, quản lý thời gian, chăm sóc sức khỏe vị thành niên… Ngoài ra, các em được học theo kỷ cương quân đội từ giờ giấc ăn, ngủ, nghỉ, học tập rèn luyện phải đúng giờ, học điều lệnh, học các tư thế vận động…

Bên cạnh các “học kỳ quân đội”, một số gia đình ở Hà Nội còn lựa chọn các khóa tu mùa hè tại các thiền viện để gửi con em với hy vọng con tĩnh tâm, biết tiếp thu những điều tốt đẹp.

Khóa tu mùa hè có nhiều hoạt động, nội dung phù hợp với lứa tuổi của trẻ như: Học về phép tắc làm con, hiếu kính với ông bà, cha mẹ, thuận hòa với mọi người và thiên nhiên, sống lành mạnh không trộm cắp, nói dối; tụng kinh, ngồi thiền, lễ tri ân cha mẹ; tập ăn chay, tự rửa bát và giặt quần áo... Ngoài ra, các em còn được tham gia rất nhiều các trò chơi, thể dục thể thao, học hát, học tô màu, lửa trại. Hằng ngày, các em nghe giảng kinh Phật và ngồi thiền.

hoc sinh nghi he den hen lai lo

Ngoài ra, tại Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam cũng đã có nhiều chương trình hành động cụ thể nhằm tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh cho thiếu nhi, nổi bật là một số hoạt động như các trại hè kỹ năng xã hội, các trại hè trải nghiệm. Có thể nhắc tới các trại hè với nội dung như Trải nghiệm để trưởng thành; Trải nghiệm thiên nhiên, sáng tạo khoa học; Hành trình trải nghiệm “Chúng em là chiến sĩ”; Kỹ năng “Đi là biết, học để sống”.

Think Playgrounds là một nhóm thiện nguyện gồm các kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng ở Hà Nội, thành lập từ năm 2014. Các kiến trúc sư trẻ của nhóm Think Playgrounds đã thiết kế các trò chơi từ vật liệu tái chế, vật liệu bằng tre, rơm rạ… để người lớn và trẻ em có thể thụ hưởng không gian công cộng.

Sân chơi trên phố Đào Duy Từ (quận Hoàn Kiếm) hoạt động từ cuối tháng 4-2016, đồng thời, Think Playgrounds cũng đưa sân chơi này đến sân đình trong thành phố, nơi chỉ được “dùng” trong các lễ hội hoặc ngày tết.

Theo đại diện nhóm Think Playgrounds, trong thời gian tới nhóm sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều sân chơi trong các khu phố, khu tập thể, chung cư… Chi phí cho một sân chơi này vào khoảng 10-15 triệu đồng, huy động từ cộng đồng mạng, các tổ chức phi chính phủ, đóng góp của người dân... Các kiến trúc sư sẽ có thiết kế phù hợp, các đồ chơi làm từ vật liệu tái chế nhưng vẫn đảm bảo an toàn, độ bền và tính sáng tạo.

Để có một mùa hè an toàn và bổ ích, việc cần làm không chỉ là tổ chức các hoạt động vui chơi thiết thực mà quan trọng là các bậc phụ huynh cần đề cao trách nhiệm, cùng tham gia các hoạt động thể chất và văn hóa với các em, để mùa hè thực sự là thời gian nghỉ ngơi và học tập ý nghĩa cho con em mình.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, hiện Hà Nội có khoảng 200 điểm vườn hoa, sân chơi công cộng, trong đó khu vực nội đô có 29 điểm vườn hoa, khu vui chơi công cộng (chưa kể các điểm sinh hoạt cộng đồng và sân chơi tại các khu chung cư, khu tập thể cũ). Diện tích các công viên và vườn hoa trung bình chỉ chiếm 1,92% tổng diện tích đất, tương đương 2,08m2/người.

K.An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc