Hoãn phiên xử Tàng "Keangnam" vì bị cáo không có luật sư

13:58 | 30/06/2015

1,177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo dự kiến, hôm nay (30/6), Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên xử sơ thẩm đối với Tráng A Tàng (tức Tàng "Keangnam") cùng 11 đồng phạm về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, phiên xử phải hoãn lại vì bị cáo cầm đầu này không có luật sư bào chữa.
Tàng "Keangnam" và đồng phạm sắp hầu tòa
Truy tố Tàng "Keangnam" cùng 11 bị can

Theo lãnh đạo Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh, trong giai đoạn điều tra cho tới khi vụ án chuẩn bị đưa ra xét xử, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã được các cơ quan tiến hành tố tụng cấp giấy chứng nhận bào chữa cho Tàng "Keangnam" theo diện chỉ định.

Tuy nhiên, đến sát ngày mở phiên xử, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh mới phát hiện ra vị luật sư này không còn là thành viên ở bất cứ đoàn luật sư nào nữa. Theo quy định, luật sư được chỉ định bào chữa cho Tàng "Keangnam" không còn đủ điều kiện, tư cách của một người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị cáo.

Hoãn phiên xử Tàng
Hai vợ chồng Tàng "Keangnam".

Bên cạnh đó, khoản 2, Điều 57 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định, trường hợp bị cáo bị truy tố về tội danh có mức án cao nhất là tử hình thì bắt buộc phải có luật sư bào chữa trong quá trình xét xử vụ án. Vì vậy, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã quyết định tạm hoãn phiên xét xử.

Theo truy tố, vào hồi 13h ngày 26/7/2013, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý (C47, Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ xe ôtô mang biển kiểm soát 29C - 125.79 và 29A - 862.69 tại địa phận xã Song Khê, TP Bắc Giang do Tráng A Tàng và Tráng A Nếnh điều khiển. Tang vật thu giữ là 265 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp. Cùng thời điểm này, cảnh sát bắt giữ Giàng Thị Sua (vợ của Tàng "Keangnam") đang điều khiển chiếc xe ôtô đi sau chồng.

Mở rộng vụ án, Cơ quan Cảnh sát Điều tra lần lượt bắt giữ các đối tượng liên quan đến đường dây của Tàng "Keangnam". Một số đối tượng khác bỏ trốn đang bị truy nã.

Đáng chú ý, gia đình Tàng "Keangnam" có nhiều người tham gia trong đường dây ma túy với 7 anh chị em, nhưng có 2 anh em trai là Tráng A Lầu và Tráng A Tàng trực tiếp tham gia, điều khiển trong đường dây này.

Bố Tàng "Keangnam" là Tráng A Chư với vị trí là Trưởng bản luôn tìm mọi cách đối phó với lực lượng phòng chống ma túy tại địa phương, tạo vỏ bọc cho con trai, con dâu mua bán ma túy. Tráng A Chư lấy địa điểm nhà mình làm nơi cho con trai tập kết ma túy từ các nhóm vận chuyển có vũ trang từ bên Lào về Việt Nam.

Vợ của Tàng "Keangnam" là Giàng Thị Sua cũng là trùm mua bán ma túy. Bố vợ của Tráng A Tàng là Giàng A Đua cũng cầm đầu một nhánh mua bán ma túy lớn. Nếu con rể hoặc bố vợ cần hàng có thể cung cấp cho nhau, thanh toán tiền sòng phẳng.

Hiện, Giàng A Đua đang bỏ trốn cùng con trai là Giàng A Chứ. Còn em trai của Giàng Thị Sua là Giàng A Nhà, nguyên cán bộ thôn của xã Loóng Luông cũng luôn tìm cách tiếp tay cho bố đẻ, anh trai, em gái và em rể. Bản thân Giàng A Nhà bị Cơ quan Công an xác định đã 4 lần mua bán trái phép với tổng số 310 bánh heroin.

Liên quan đến đường dây ma túy này, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã ra quyết định truy nã 6 đối tượng là Giàng A Chứ, Tráng A Tú, Tráng A Lầu, Ngô Phương Anh, Sồng A Tồng và Giàng A Đua về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Từ năm 2009 đến ngày 26/7/2013, Tàng "Keangnam" cầm đầu đường dây buôn bán ma túy và đã thực hiện 13 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp. Bị can Giàng A Nhà cùng đồng phạm đã 6 lần mua bán trái phép 390 bánh heroin và 80 viên ma túy tổng hợp. Tổng số heroin mà đường dây của Tàng "Keangnam" đã mua bán trái phép là 2.181 bánh heroin và 633 viên ma túy tổng hợp.

Sau gần 2 năm điều tra, cơ quan tố tụng quyết định truy tố Tàng "Keangnam" cùng 11 bị can khác bị truy tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Thiên Minh

(Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc